• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên Hợp Quốc: “Rối như tờ vò” hạt nhân Triều Tiên thổi bùng thách thức toàn cầu

Thế giới 20/09/2017 11:16

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump phản ứng mạnh mẽ trước thách thức hạt nhân của Triều Tiên trước Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngày 19/9.

Tổng thống Trump: “Xóa sạch toàn bộ Triều Tiên”

Tổng thống Trump nhấn mạnh thách thức “xóa sạch toàn bộ” Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục gây hấn.

Tổng thống Trump tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc

Trong bài phát biểu tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump đã đưa ra toàn cảnh một thế giới đầy nguy hiểm và liên tục phải đối phó với các thách thức toàn cầu từ Iran đến Venezuela.

“Mỹ có sức mạnh và kiên nhẫn trước mọi tình huống. Tuy nhiên, nếu các mối đe dọa vẫn tiếp tục nhằm vào Mỹ và các đồng minh của Mỹ, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác nhưng chắc chắn sẽ tiến tới tàn phá toàn bộ Triều Tiên”, Tổng thống Trump nói trong cuộc họp Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Trump đã miêu tả nhà lãnh đạo Kim Jong Un với một giọng điệu “cứng rắn” rằng: “Người đàn ông tên lửa dường như đang thực hiện sứ mệnh giết chết chính quyền Triều Tiên”.

Thách thức trực tiếp của Tổng thống Trump đối với Triều Tiên tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc bộc lộ lo lắng về khả năng Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng thử tên lửa và hạt nhân trong thời gian tới.

“Đây là bài phát biểu sai lầm vào thời điểm sai lầm và cho người nghe sai lầm”, Bộ trưởng ngoại giao Thụy Điển Margot Wallstrom đã nói trên BBC.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh rằng: “Tôi sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn của mình nhằm giải quyết theo hướng ngoại giao đối với vấn đề Triều Tiên”, bà Merkel nói thêm.

Bộ trưởng quốc phòng James Mattis trước đó cũng nhấn mạnh đến phản ứng quân sự hàng loạt nếu cần thiết. Tuy nhiên, ông Mattis đã nói với các phóng viên Lầu Năm Góc rằng vào ngày 19/9 rằng, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang nỗ lực hết mình nhằm giải quyết khủng hoảng thông quan các giải pháp ngoại giao.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News, ông Tillerson đã đánh giá cao chính sách của Mỹ nhằm gây sức ép đối với Triều Tiên thông qua các biện pháp trừng phạt.

“Chúng tôi sẽ có các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với Triều Tiên. Tôi tin tưởng rằng sẽ có nhiều tín hiệu tốt và sẽ có thể trợ giúp cho các đồng minh trong khu vực”, ông Tillerson nói.

Trong khi đó, các phản ứng của các quan chức cấp cao Mỹ đối với bài phát biểu của Tổng thống Trump tại Liên Hợp Quốc có nhiều mâu thuẫn.

Ứng viên tranh cử Tổng thống Đảng cộng hòa năm 2012 Mitt Romney đã có dòng tweet: “Tổng thống Trump cần phải đưa ra thông tin cần thiết nhất đối với các thành viên Liên Hợp Quốc nhằm đối phó với thách thức toàn cầu.

Trong khi đó, Ed Markey, Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết, dường như Tổng thống Trump đã “cạn kiệt” các lựa chọn nhằm khuyến khích Bình Nhưỡng đàm phán.

Trong bài phát biểu dài 42 phút theo văn bản chính thức, ông Trump cũng đề cập đến các vấn đề liên quan đến tham vọng hạt nhân của Iran và các ảnh hưởng khu vực.

Thái độ thù địch

Tổng thống Trump đã lên án các tham vọng tên lửa và hạt nhân Triều Tiên. Ông Trump kêu gọi các thành viên Liên Hợp Quốc chung tay đối phó với Bình Nhưỡng và cô lập chính quyền Kim Jong Un cho đến khi nước này từ bỏ các hành động “thù địch”

Nhắc đến Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, Tổng thống Trump cho rằng: ‘Có một vài quốc gia không chỉ vẫn duy trì quan hệ trong thương mại mà còn thúc đẩy hỗ trợ tham vọng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt vào Triều Tiên từ năm 2006 và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres đã kêu gọi 15 thành viên của tổ chức giữ tinh thần hợp tác và tuân thủ các nghị quyết trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Trở lại vấn đề Iran, Tổng thống Trump có nhắc đến thỏa thuận hạt nhân 2015 dưới thời cựu Tổng thống Obam và cho biết khả năng thỏa thuận này sẽ không được tiếp tục thông qua vào giữa tháng 10 tới.

“Chúng tôi không thể tiếp tục với thỏa thuận này nếu Iran vẫn tiếp tục phá vỡ các thỏa thuận hạt nhân. Chính phủ Iran liên tục vi phạm thỏa thuận này”, ông Trump cho biết.

Đáp lại bài phát biểu, Bộ trưởng ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, bài phát biểu của Tổng thống Trump giống như quay lại thời cổ, không phải vấn đề của thế kỷ 21. Vì vậy không đáng để trả lời.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Pháp sẽ không đóng cửa đàm phán đối với Triều Tiên và vẫn ủng hộ thỏa thuân hạt nhân Iran. Bác bỏ điều này sẽ là một lỗi lầm nghiêm trọng”.

(Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ