• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên lạc mỗi ngày, Mỹ vẫn đang “nắm thóp” Triều Tiên?

Thế giới 10/08/2018 15:21

(Tổ Quốc) - Mỹ và Triều Tiên hiện vẫn giữ thông tin liên lạc thường xuyên bằng điện đàm, email hay tin nhắn hàng ngày.

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đã nói với báo chí vào ngày 9/8: “Tôi có thể cho bạn[báo chí] biết rằng, Mỹ và Triều Tiên liên tục giữ liên lạc đều đặn mỗi ngày. Các hình thức liên lạc có thể là điện đàm, tin nhắn hoặc email”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thượng đỉnh Singapore. Ảnh: AP

Thông tin về quá trình liên lạc hàng ngày giữa Mỹ và Triều Tiên được công bố trong bối cảnh các quan chức chính quyền Tổng thống Trump hiện đang bày tỏ không hài lòng không chỉ với sự thất bại của Triều Tiên trong tiến trình phi hạt nhân hóa mà còn bởi các cáo buộc cho rằng Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Các báo cáo trong 2 tuần qua tiết lộ, Triều Tiên đang từ chối chấp nhận yêu cầu từ Mỹ về thời gian cho tiến trình phi hạt nhân hóa cùng với các cáo buộc phỏng đoán Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa, sản xuất nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân, cải thiện cơ sở hạ tầng cho trung tâm nghiên cứu hạt nhân đồng thời mở rộng một nhà máy sản xuất tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn.

Báo cáo Liên Hợp Quốc cũng tiết lộ trong tuần trước rằng, Bình Nhưỡng vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn chương trình tên lửa và hạt nhân.

Các quan chức Mỹ, bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley liên tục bày tỏ thất vọng đối với động thái từ Triều Tiên.

Ông Pompeo cáo buộc Triều Tiên đang vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Trump tại thượng đỉnh hồi tháng 6. Ông Bolton cho rằng, Triều Tiên đã không thực hiện đầy đủ các bước cần thiết cho quá trình phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, phía Triều Tiên cho biết đã tiến hành việc dỡ bỏ khu thử hạt nhân Punggye-ri, chấm dứt các vụ thử tên lửa, trao trả hài cốt binh sỹ Mỹ và giải phóng các tù nhân Mỹ./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ