• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liệu Hà Nội có lặp lại thảm cảnh lịch sử mưa lũ 2008?

Thời sự 21/07/2018 16:36

(Tổ Quốc)-Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội đã ngập trong nước mưa từ hôm qua tới nay chưa dứt. Nhiều người lo ngại thảm cảnh mưa lũ lịch sử năm 2008 của Hà Nội sẽ lặp lại. Nhiều diện tích lúa mới cấy đã bị mất trắng.

Dải hội tụ nhiệt đới gây ra mưa lớn

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng xoáy thấp phát triển trên khu vực Bắc Bộ hoạt động mạnh nên trong đêm qua (20/7) ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-40mm.

Riêng Sơn La, Hòa Bình và khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 100mm như: Minh Đài (Phú Thọ) 279mm, Bãi Cháy (Quảng Ninh) 117mm, Sơn Tây (Hà Nội) 142mm, Hà Đông (Hà Nội) 126mm, Ba Vì (Hà Nội) 174mm… 

Một người dân Hà Nội trên phố sáng 21/7. Ảnh: Nam Nguyễn

Trong khi đó, Trung tâm phân tích, dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng xoáy thấp phát triển trên khu vực Bắc Bộ tiếp tục hoạt động mạnh.

Dự báo, ngày và đêm nay (21/7), do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với vùng xoáy thấp phát triển trên Bắc Bộ đang có xu hướng dịch dần về phía Đông Nam nên ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông.

Riêng các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa rất to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Trung tâm đưa ra cảnh báo mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng diễn biến phức tạp trong những ngày tới.

Đồng thời đưa ra mức cảnh báo cấp độ 2 về rủi ro thiên tai do mưa lớn với các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Ngoài ra, một áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông đã hình thành và Trung tâm cũng cảnh báo một khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên khu vực Vịnh Bắc Bộ.

Hà Nội mưa ngập trên diện rộng, nhiều diện tích lúa mới cấy đã bị mất trắng

Riêng khu vực Hà Nội, ngày và đêm nay (21/7) có mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Từ hôm qua tới nay, Hà Nội do có mưa lớn nên nhiều tuyến đường, khu phố của Hà Nội đã bị ngập như Hà Đông, Đại Lộ Thăng Long, Giáp Bát...

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu có lặp lại “thảm cảnh” ngập lụt của trân mưa lịch sử năm 2008 với Hà Nội hay không, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho hay: “chắc không xảy ra vì hai hình thái thời tiết khác nhau”.

Thời điểm đó, nhiều nơi của Hà Nội đã ngập sâu từ 0,1-0,3m nước và nhiều tuyến phố chưa bao giờ ngập cũng ùn ứ nước trong nhiều ngày liên tục. Tại các tuyến sông trong nội đô như Tô Lịch, người dân kéo vó, thả lưới đánh bắt được rất nhiều cá.

Theo ông Lê Thanh Hải, dải hội tụ nhiệt đới gây mưa đang ở ngay trên vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, trên biển Đông là áp thấp nhiệt đới. Cần cảnh giác với dải hội tụ ở đồng bằng sông Hồng sẽ dịch chuyển theo hướng ra Vịnh Bắc Bộ và có thể thành áp thấp nhiệt đới/bão gây gió mạnh, sóng lớn.

Bản tin cảnh báo về lũ quét, sạt lở đất thì cho hay, nguy cơ đặc biệt cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét tại nhiều nơi thuộc tỉnh Hòa Bình, Yên Bái và Phú Thọ.

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt các tỉnh như: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Nguy cơ ngập lụt tại vùng trũng và đô thị ở các tỉnh: Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định.

Người dân tại các địa phương như Thái Bình, Nam Định sáng 21/7 cho hay, rất nhiều diện tích lúa mùa đã gieo cấy trong những ngày đầu tháng 7 giờ đã ngập sâu trong nước.

Nhiều hộ dân đã phải xuống giống, gieo mạ mới để chờ hết đợt mưa sẽ phải cấy lại./.

Thái Linh

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ