• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Linh thiêng Lễ tế Đất Trời giữa đêm khuya

Văn hoá 27/04/2018 14:16

(Tổ Quốc) - Trong không khí trang nghiêm, Lễ tế Giao được tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức trang trọng tại đàn Nam Giao. Đây là một trong những hoạt động nổi bật nằm trong khuôn khổ của Festival Huế 2018.

Vào lúc 3 giờ sáng ngày 27/4/2018 (12/3 Âm lịch), UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã long trọng tổ chức Lễ tế Giao tại di tích đàn Nam Giao (phường Trường An, TP. Huế). Tế Giao hay còn gọi là lễ tế Đất, Trời. Đây là một trong những nghi lễ độc đáo, có ý nghĩa lịch sử, văn hóa cùng giá trị nhân văn sâu sắc. Đối với người dân xứ Huế, nghi lễ này còn mang giá trị đặc biệt trong đời sống tâm linh.

Năm nay người được giao làm chủ lễ là ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2018. Ảnh: Lê Chung

Di tích đàn Nam Giao tại Thừa Thiên – Huế xưa là nơi các vua Nguyễn tế trời, được đặt tại làng An Ninh vào năm 1803, thời vua Gia Long. Đến năm 1806, đàn được dời về phía Nam của kinh thành nay thuộc địa phận phường Trường An. Đàn Nam Giao gồm có 3 tầng, tầng trên hình tròn tượng trưng cho Trời, hai tầng dưới hình vuông tượng trưng cho Đất và con người.

Người xưa tổ chức lễ tế Giao tại đây ngoài bày tỏ lòng thành của mình với Trời, Đất, thần linh còn để cầu cho dân chúng ấm no, thái bình, thiên hạ thịnh vượng. Trải qua thời gian bị mai một, Lễ tế Giao sau nhiều lần phục dựng đến nay đang dần được phục hồi và trở thành một nét độc độc đáo tại các kỳ Festival Huế.

Lễ vật được dùng trong Lễ tế Giao. Ảnh: Lê Chung

Tại lễ tế, lễ vật là tam sanh gồm có trâu, dê và heo, cùng hoa quả, hương trầm, trà, giấy tiền vàng bạc, rượu, nến… Lễ tế Giao được diễn ra trang trọng trong chiêng trống, đại nhạc, tiểu nhạc tái hiện được vẻ uy nghi của một đại lễ cung đình xưa. Năm nay người được giao làm chủ lễ là ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2018.  

Tại đàn Nam Giao, buổi lễ được bắt đầu bằng lễ Nghênh thần tại án ở Phương đàn gồm lễ dâng hương và dâng trà. Tiếp sau đó là lễ tế tại Viên đàn gồm các lễ: Dâng hương, dâng rượu, dâng sớ, dâng trà. Và lễ Tống thần, lễ Tư chúc bạch soạn ở án Nghênh thần tại Phương đàn. Theo đúng nghi lễ truyền thống, Đoàn chẩn tế phải mang áo dài khăn đóng. Sau khi lễ tế kết thúc thì người dân và du khách mới được vào để dâng hương, cầu nguyện.

Từ sáng sớm ngày 27/4, rất đông người dân tại Huế tìm đến dự Lễ tế Giao. Ảnh: Lê Chung

Được biết, Lễ tế Giao được phục dựng lần đầu tiên từ Festival Huế 2002, đến nay nghi lễ này trở thành một nét văn hóa độc đáo của vùng đất Cố đô. Lễ tế Giao diễn ra trong rạng sáng 27/4 là một trong những hoạt động chính mở màn cho chuỗi các hoạt động tại Festival Huế 2018.

Clip Nghi lễ tế Giao được tổ chức tại đàn Nam Giao:

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ