• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Lo ngay ngáy” Nga tập trận Zapad, Mỹ đổ lực lượng tới Baltic

Thế giới 31/08/2017 05:36

(Tổ Quốc) - Mỹ triển khai thêm đội bay và binh lính tới Baltic khi Nga và Belarus đang chuẩn bị tập trận Zapad 2017.

Mỹ đã triển khai một đội máy bay chiến đấu tới tuần tra vùng trời các thành viên NATO là Lithuania, Latvia và Estonia – trong bối cảnh Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận quân sự quan trọng khu vực Baltic vào tháng tới.

Cuộc tập trận Zapad (Phương Tây) diễn ra từ ngày 14 - ngày 20/9 ở Belarus, phía tây nước Nga và Kaliningrad- đã dấy lên lo ngại cho khu vực này dù Moscow luôn nói rằng động thái này chỉ nhằm diễn tập phòng thủ.

Bảy máy bay chiến đấu F-15C của Mỹ đã hạ cánh tại sân bay Siauliai, Lithuania trong tuần này để tuần tra trên bầu trời các nước Baltic, gấp ba lần so với con số thường được sử dụng khi NATO tăng cường thực hiện sứ mệnh này từ năm 2014.

 Máy bay chiến đấu F-15C đỗ tại sân bay Siauliai ngày 30/8. (Nguồn: Reuters)

Lithuania, Latvia và Estonia -3 quốc gia vùng Baltic này không triển khai máy bay chiến đấu của riêng mình và dựa vào các đồng minh của NATO để thực hiện hoạt động tuần tra.

"Chúng tôi đang tăng cường sứ mệnh giám sát trên không trong thời kỳ này (khi diễn ra Zapad). Và chúng tôi rất mừng vì có thêm quân lính tại đây", Thứ trưởng Quốc phòng Lithuania Vytautas Umbrasas nói với các phóng viên tại Siauliai, nhắc về 600 lính không vận của Mỹ được triển khai trong suốt thời kỳ diễn ra Zapad ở các quốc gia Baltic.

Tod Wolters, Tư lệnh Không quân Mỹ ở châu Âu, cho biết số máy bay chiến đấu đã tăng lên do "cơ hội đào tạo" ở Lithuania, và không đề cập đến Nga trong cuộc họp báo ở Siauliai.

"Nhiệm vụ theo dõi trên không sẽ vẫn diễn ra như trước đây. Và mục đích của sứ mệnh giám sát trên không này là để bảo vệ bầu trời chủ quyền của ba quốc gia vùng Baltic ", Wolters nói.

Moscow cho biết gần 13.000 lính Nga và Belarus sẽ tham gia Zapad, cùng với khoảng 70 máy bay và trực thăng và 700 thiết bị quân sự, bao gồm xe tăng, pháo binh và hệ thống tên lửa.

Cũng trong khoảng thời gian diễn ra Zapad, Mỹ cũng thực hiện 3 cuộc tập trận tại Thụy Điển, Ba Lan và Ukraine, cùng với triển khai một lữ đoàn bọc thép tới châu Âu.

(Theo Reuters) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ