• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Loại ma túy nào “đình đám” nhất hiện nay?

Thời sự 18/09/2017 11:23

(Tổ Quốc) - Hiện nay, nóng nhất chính là methamphetamine (hay còn gọi là ma túy đá) gây hoang tưởng, ảo giác, tác động mạnh đến hệ thần kinh, dùng lâu dài có thể gây teo não.

Hiện nay, nóng nhất chính là methamphetamine (hay còn gọi là ma túy đá) gây hoang tưởng, ảo giác, tác động mạnh đến hệ thần kinh, dùng lâu dài có thể gây teo não.

Hậu quả do sử dụng ma túy đá là xuất hiện những hoang tưởng, ảo giác gây hại cho xã hội như có những hành vi kỳ dị, khác thường, nguy hiểm cho những người xung quanh. Trong đó, một là do sử dụng quá nhiều gây nên tình trạng loạn thần cấp, hai là sử dụng bình thường, không nhiều nhưng lâu dài tích tụ lại và tàn phá bộ não rồi xuất hiện những hoang tưởng, ảo giác và nó gây hại cho sức khỏe.

Hồi đầu tháng 12/2016, vụ án giết người sau đó ném xác xuống giếng phi tang xảy ra tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) gây xôn xao dư luận. Nạn nhân là một phụ nữ đã ở độ tuổi gần đất xa trời. Sau 8 tháng theo dấu tội phạm, vụ án nhiều lần tưởng đi vào ngõ cụt. Nhưng “lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt”, kẻ giết người Nguyễn Viết Lực (sinh năm 1993, trú xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ) đã bị bắt để đưa ra trừng trị trước pháp luật.

Chỉ vì rượu say, cộng thêm cơn “phê đá” chưa hết, Lực rơi vào trạng thái hoang tưởng, ảo giác nên đã gây ra thảm ác, để rồi ngay cả khi đối tượng phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình, thì người thân của Lực sẽ mãi mãi không bao giờ gột rửa được “vết nhơ” do hắn gây ra.

 Ma túy đá là gây ra hoang tưởng, ảo giác dẫn đến những hành vi kỳ dị, khác thường, nguy hiểm.

TS. BS Trần Thị  Hồng Thu, Phó Giám đốc, kiêm Trưởng khoa Lâm sàng cho biết, mỗi tháng có 30-50 người nhập viện để điều trị nghiện đá, hầu hết là trong độ tuổi từ 20-40 tuổi , thường là những người trước đây nghiện heroin, dùng cần sa, thuốc lắc chuyển sang chơi đá, hoặc có thể chơi song song (nghiện đa chất).

Hầu hết các bệnh lý về loạn thần do sử dụng ma túy đá đều có tính chất hung dữ, nguy hiểm. Vì vậy, các trường hợp “nặng” quá phải nhờ đến sự giúp đỡ của cơ quan công an, tuy nhiên cũng có trường hợp bất chấp khi người bệnh hoang tưởng, các y bác sĩ phải hết sức mềm dẻo, linh hoạt

Về điều trị, bệnh nhân được đưa vào trong tình trạng đang “ngáo đá” tức là đang xuất hiện trạng thái loạn thần cấp, rối loạn tâm thần thì phải sử dụng thuốc an thần kinh phù hợp. Trong trường hợp này chỉ dùng một ít thuốc ban đầu cho bệnh nhân dịu đi rối loạn thần kinh, hoang tưởng, ảo giác và nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ bù cho những ngày “thao thức” vì đá. Cùng với đó, kết hợp truyền dịch, thuốc bổ cho bệnh nhân nhanh chóng lấy lại sức lực đã bỏ ra, tiêu hao trong quá trình “lên cơn”. Đây chỉ là điều trị cắt cơn để bệnh nhân qua cơn loạn thần. Điều trị đá, giải độc, loạn thần tái phát chỉ cần kê đơn thuốc là có thể về, còn cơn cấp tính thì phải cưỡng chế, tiêm thuốc nằm điều trị nội trú vài ngày.

Đa số bệnh nhân sử dụng methamphetamine đều không thường xuyên, không phải ngày nào cũng sử dụng, nó khác với heroin và hội chứng cai cũng diễn ra không nặng nề, không mạnh mẽ.

Khi không sử dụng nữa, người nghiện đá rơi vào tình trạng ức chế, buồn bã, buồn chán, trầm cảm, điều đó buộc bệnh nhân sử dụng lại ma túy để lấy lại hưng phấn lúc trước.Chu kỳ “nghiện” của methamphetamine cũng dài hơn, việc điều trị ban đầu cũng là điều trị cắt cơn, chống loạn thần cho đến khi xét nghiệm không còn chất đó trong người nữa.

Tuy nhiên, đấy mới chỉ là điều trị cắt cơn của methamphetamine còn để chống tái nghiện vẫn chưa có thuốc đối kháng như nhóm opiats nên chúng ta không trông chờ được liệu pháp hóa dược mà nên sử dụng chủ yếu các liệu pháp tâm lý. Để “con nghiện” không tái sử dụng, gia đình cũng phải biết cách, phối hợp chặt chẽ, lắng nghe chuyên gia.

Trong cuộc sống, có các cung bậc buồn, vui, sang chấn, stress không ai tránh khỏi nhưng hãy tỉnh táo trước cám dỗ của các chất gây nghiện. Gia đình không nên dung túng cho việc con em mình sử dụng từ các chất kích thích nhẹ nhất như rượu, bia, thuốc lá./.

Nhật Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ