• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Loạt chuyến bay trở thành “nhân chứng sống” cho ICBM Triều Tiên

Thế giới 04/12/2017 23:00

(Tổ Quốc) - Phi hành đoàn Cathay Pacific khi bay qua vùng biển Nhật Bản và hai chiếc máy bay của Hàn Quốc từ Mỹ về Hàn Quốc đã nhìn thấy tên lửa đạn đạo Triều Tiên.

Phi hành đoàn trên một chuyến bay của hãng hàng không Cathay Pacific khi bay qua vùng biển Nhật Bản đã thông báo nhìn thấy vật thể mà họ cho là tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hồi tuần trước, hãng này cho hay.

Cathay Pacific khẳng định với BBC rằng phi hành đoàn của họ đã chứng kiến hình ảnh được cho là tên lửa Triều Tiên trở lại bầu khí quyển của trái đất.

Hãng hàng không này cũng xác nhận chưa có kế hoạch thay đổi lộ trình bay sau vụ việc trên.

Vào ngày 29/11, Triều Tiên đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM mới có thể phóng tới bất cứ nơi nào ở Mỹ.

Tên lửa ICBM Triều Tiên phóng hồi tuần trước được cho là tên lửa tối tân nhất của Triều Tiên.

Được Bình Nhưỡng khẳng định là tên lửa "mạnh nhất", vật thể này đã rơi xuống vùng biển Nhật Bản, tuy nhiên, đạt độ cao vượt trội so với bất kì tên lửa nào Triều Tiên từng thử nghiệm.

Theo tờ South China Morning Post, giám đốc điều hành của Cathay - Mark Hoey nói với nhân viên trong một thông điệp rằng "hôm nay, phi hành đoàn của chuyến bay CX893 đã báo cáo, Chúng tôi đã chứng kiến tên lửa của Triều Tiên phát nổ và rơi xuống gần vị trí hiện tại của chúng tôi ".

Hai chiếc máy bay của Hàn Quốc đang từ Mỹ về Hàn Quốc cũng nhìn thấy tên lửa này, BBC cho hay.

Không giống nhiều nước khác, Triều Tiên thường không báo trước về các vụ thử tên lửa. Do đó, các động thái này thường xảy đến mà không có sự cảnh báo dành cho các hãng hàng không.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng có thể tiếp cận dữ liệu hàng không dân dụng quốc tế và có thể nghiên cứu trước về không phận nơi họ dự định phóng tên lửa.

Dù nguy cơ tai nạn là rất thấp, nhiều hãng hàng không vẫn cảnh giác trước việc này. Hồi đầu tháng 8, hãng hàng không Air France đã mở rộng vùng cấm bay quanh Triều Tiên sau khi một máy bay của hãng bay gần đường bay của một tên lửa Triều Tiên.

(Theo BBC)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ