• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

[Longform]: Ma túy tổng hợp đang tấn công mạnh vào giới trẻ

Thời sự 23/06/2018 10:41

 

 

- Ma túy, đặc biệt ma túy tổng hợp và các loại tiền chất gây nghiện đang tấn công mạnh vào giới trẻ, ông có thể cho biết một vài thông tin cụ thể về vấn đề này và tác động của nó tới người sử dụng các chất ấy?

+ Theo thống kê đến cuối năm 2017, toàn quốc có 222.582 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng 3.163 người so với năm 2016, trong đó, 58 địa phương có người nghiện tăng.

Gần đây chúng tôi cũng cho rằng tỉ lệ người dùng ma túy tổng hợp ở Việt Nam tăng lên, có những địa phương rất đáng báo động. Trong tổng số người nghiện ở Việt Nam thì có khoảng 60% số người nghiện ma túy tổng hợp, có địa phương như Trà Vinh tỉ lệ này là 90%, Đà Nẵng là 84%, Quảng Trị: 86%...

Đáng báo động là lứa tuổi sử dụng ma túy đá (ma túy tổng hợp) đang có xu hướng trẻ hóa rất nhanh. Qua khảo sát ở Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, tỉ lệ này tập trung chủ yếu ở người trẻ trong độ tuổi từ 13-17. Có thể nói xu hướng trẻ hóa sử dụng ma túy tổng hợp đáng báo động ở Việt Nam.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường phổ biến về tác hại của các loại ma túy nhưng nhiều nhóm thanh niên vẫn cho đó chỉ là thuốc lá, sử dụng để gây hưng phấn, sành điệu, như một trò chơi vô hại. Hiện nhiều dân chơi là giới trẻ đang bị “cơn lốc” ma túy lôi cuốn. Nhiều vụ người sử dụng ma túy tổng hợp bị “ngáo đá”, gây rối trật tự xã hội, cố ý gây thương tích, giết người đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội về hiểm họa ma túy tổng hợp đối với giới trẻ. Hiện nay vẫn chưa có phác đồ điều trị cho người sử dụng ma túy tổng hợp.

Do vậy, chủ đề chính của Tháng phòng chống ma túy năm nay chúng tôi tập trung vào tuyên truyền trong giới trẻ.

Mục đích là để giải quyết nhận thức. Hiện nay có sai lầm khi cho rằng, sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện nhưng không phải thế, nó chính là gây nghiện, lệ thuộc, đặc biệt gây ức chế, ảnh hưởng lớn tới thần kinh.

Để bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa của ma túy, theo tôi, cần tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng và lớp trẻ về tác hại của ma túy với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nâng cao năng lực tự phòng, tránh cho đoàn viên, thanh niên để thanh thiếu niên có kỹ năng và lối sống lành mạnh, không bị bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê, không thử tìm cảm giác lạ, tránh lối sống buông thả, sành điệu, học đòi và kiên quyết nói không với ma túy.

Để bảo vệ giới trẻ trước tác hại của các loại ma túy, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các bậc phụ huynh cần biết cách dành tình thương sâu sắc, sự quan tâm theo dõi, giáo dục con em, kịp thời phát hiện và phối hợp với nhà trường, xã hội ngăn chặn không để các em bị lôi cuốn vào tệ nạn này.

Từ phía các lực lượng chức năng, tiếp tục đấu tranh đầu vào, phát hiện xử lý để ngăn chặn dòng chảy ma túy đang chảy vào Việt Nam.

Clip: Trung tướng Đồng Đại Lộc: bảo vệ giới trẻ cần làm gì?

- Cùng với xu hướng trẻ hóa người sử dụng là sự xuất hiện các loại ma túy mới, xin ông cho biết một số loại hình ma túy mới xuất hiện trên thế giới và ở Việt Nam?

+ Hiện nay có nhiều loại ma túy mới như cỏ Mỹ, lá Khát, ma túy đá - Ketamin. Trong đó, cỏ Mỹ và lá Khát được vận chuyển vào Việt Nam bằng đường biển và bưu điện. Chúng tôi thu thập được nhiều nhưng chưa rõ về Việt Nam, lượng này sẽ đi đâu vì đối tượng không rõ. Chúng tôi chỉ thu được tang vật. Chúng tôi cho rằng, lá Khát và cỏ Mỹ sẽ đi sang nước thứ 3. Tại Việt Nam chưa phát hiện sử dụng loại này.

Trong khi đó, độ “phê” của các loại trên cao gấp 500 lần so với ma túy bình thường. Một số nước trên thế giới dùng trực tiếp, như một số nước châu Phi dùng lá Khát như ăn lá trầu nhưng ăn nhiều thì bị nghiện.

Thủ đoạn của các đối tượng là lập các công ty ma, sau đó chúng chuyển hàng về công ty ma đó. Nếu hải quan phát hiện ra sẽ trốn tránh điều tra, còn chứng minh chủ hàng mua hàng này thì chưa chứng minh được. Đó là điều vướng khi đấu tranh với loại tội phạm này.

Thời gian tới, Bộ Công an đang tham mưu ra chỉ thị để làm mấy việc lớn như tổng rà soát lại số người nghiện ma túy ở Việt Nam để đánh giá chính xác tỷ lệ người nghiện, trong đó có ma túy tổng hợp. Thứ 2 là rà soát lại tụ điểm chuyên tổ chức sử dụng ma túy và rà soát lại các đường dây buôn bán ma túy để đánh giá lại tình hình buôn bán, vận chuyển dùng ma túy ở Việt Nam một cách chính xác, sau đó bố trí lực lượng trang bị phương tiện để cùng với các địa phương và quốc tế lên phương án để xử lý.

- Trong thời gian gần đây, cơ quan chức năng trên cả nước đã kiểm tra các quán bar, vũ trường và phát hiện khá nhiều sai phạm liên quan đến tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm... Vậy lực lượng chức năng gặp khó khăn gì trong việc ngăn chặn những “bữa tiệc ma tuý” tại các cơ sở này?

+ Tình trạng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp tại các tụ điểm vui chơi, giải trí như quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn… đang diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây do nhận thức của một bộ phận thanh, thiếu niên cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện, biết sử dụng ma túy tổng hợp mới là “dân chơi”, “sành điệu”.

Mặc dù lực lượng chức năng cả nước đã điều tra, triệt xóa nhiều tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy tại các địa điểm trên, bắt giữ hàng trăm đối tượng song tình trạng này vẫn diễn ra. Nguyên nhân là do nhiều chủ cơ sở lợi dụng việc kinh doanh quán bar, karaoke, câu lạc bộ... để hoạt động mua bán, sử dụng và chứa chấp, tổ chức sử dụng hoặc làm ngơ cho các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp để thu lợi nhuận.

Việc tổ chức đấu tranh, triệt phá các điểm kinh doanh nhạy cảm, phức tạp về tệ nạn ma túy rất khó khăn do các quán bar, karaoke, vũ trường… núp dưới danh nghĩa hợp pháp, nhiều thủ đoạn đối phó với các lực lượng chức năng.

Clip: Trung tướng Đồng Đại Lộc nói về tội phạm ma túy trong khu vực ảnh hưởng tới Việt Nam


Thực tiễn Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tổ chức đấu tranh triệt phá nhiều điểm phức tạp về ma túy như: Vũ trường New Centery - Hà Nội; vũ trường Biển gọi, Câu lạc bộ UFO - Hải Phòng... Quá trình đấu tranh đòi hỏi phải thực hiện rất công phu, vất vả. Tuy nhiên, sau khi bị xử lý vẫn có tình trạng tái diễn hoạt động dưới hình thức, vỏ bọc khác (điển hình như karaoke Ruby - Hải Phòng sau khi bị triệt phá tháng 6/2016, lại tái diễn hoạt động năm 2018 dưới tên karaoke Hồng Ngọc và tiếp tục bị phát hiện, xử lý khi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy).

Một khó khăn khác là công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy nói chung và tệ nạn ma túy xảy ra tại các điểm kinh doanh nhạy cảm nói riêng đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương.

Tuy nhiên, hầu như hiện nay việc này được giao phó hoàn toàn cho lực lượng Công an. Trong khi đó việc phân công, phân cấp kiểm tra, giám sát công khai thực hiện chưa thường xuyên, chế tài xử lý chưa đủ mạnh đẫn đến việc hoạt động vẫn diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, một số quy định của pháp luật về xử lý các vi phạm pháp luật về ma túy còn có những bất cập dẫn đến việc điều tra xử lý của lực lượng Cảnh sát điều tra tội pham ma túy gặp rất nhiều khó khăn. Ví dụ: Người sử dụng ma túy không bị xử lý hình sự; quy định về việc chứng minh hành vi tổ chức, chứa chấp việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy còn nhiều bất cập; công tác tuyên truyền hiệu quả còn thấp, nhất là tuyên truyền về tác hại của ma túy tổng hợp đến giới trẻ còn hạn chế.

- Xin cảm ơn ông!

Biên tập: Song Đào

Hình ảnh: Minh Khánh – Nam Nguyễn- Việt Hùng

Đồ họa: Minh Trang

NỔI BẬT TRANG CHỦ