• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lựa chọn dịch vụ lưu trú để tạo đột phá cho du lịch Việt: Chủ trương đúng đắn và khả thi

Du lịch 08/09/2016 09:43

(Tổ Quốc)-Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung khẳng định, chủ trương của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện về việc lựa chọn dịch vụ lưu trú để tạo cách làm đột phá, nâng cao hình ảnh du lịch Việt là một chỉ đạo đúng đắn và hoàn toàn khả thi.

Để hiện thực hóa chủ trương này của Bộ trưởng, ngoài đợt kiểm tra thí điểm vừa triển khai (5-7/9) tại 4 địa phương là: Đà Nẵng – Quảng Nam; Khánh Hòa – Bình Thuận, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các địa phương triển khai thường xuyên, liên tục các đợt kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú trong năm để đảm bảo chất lượng dịch vụ lưu trú của các cơ sở phù hợp với hạng sao được công nhận, hướng tới đích đến là nụ cười và sự hài lòng của du khách.

Kiên quyết thu hồi sao của một khách sạn

Trao đổi với Báo điện tử Tổ Quốc sau 3 ngày ba ngày kiểm tra tại Nha Trang (Khánh Hòa) và Bình Thuận,  Phó Tổng cục trưởng (TCT) Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho biết, đoàn đã kiểm tra tổng cộng 13 khách sạn, trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao và 6 khách sạn 3 sao.

Trong đợt kiểm tra này, đoàn kiểm tra chủ yếu tập trung vào 4 nội dung, bao gồm: cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật; chất lượng dịch vụ, kỹ năng chuyên môn; chất lượng nguồn nhân lực, thái độ phục vụ của nhân viên; Công tác đảm bảo an ninh an toàn cho du khách, giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…

"Chiến dịch rà soát, chấn chỉnh các cơ sở lưu trú trên toàn quốc sẽ được tiến hành đồng bộ, thường xuyên liên tục ở cả Trung ương và địa phương" - Phó TCT Ngô Hoài Chung cho biết (Ảnh:nguoidothi)

 

Theo đánh giá của Phó TCT Ngô Hoài Chung, qua kiểm tra, các cơ sở lưu trú du lịch như 4-5 sao có chất lượng dịch vụ vượt trội hơn hẳn. Cụ thể, các khách sạn cao cấp 4-5 sao sở hữu hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại, chất lượng nguồn nhân lực đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng khách sạn. “Các khách sạn có thứ hạng sao càng cao có tinh thần giữ gìn thương hiệu, uy tín hình ảnh và chất lượng hạng sao rất tốt, từ cơ sở vật chất cho đến thái độ, tác phong của nhân viên đều rất chuyên nghiệp, chuẩn mực.” – ông Chung đánh giá.

Phó TCT Ngô Hoài Chung cho biết, qua thanh tra, kiểm tra thực tế tại Nha Trang và Bình Thuận, đoàn công tác đã kiên quyết đề xuất thu hồi hạng 3 sao của khách sạn Thăng Long Nha Trang (Nguyễn Thiện Thuật, TP Nha Trang). Đồng thời, đoàn cũng ra văn bản khuyến cáo, đình chỉ 3 tháng đối với 3 khách sạn 3 sao, đề nghị khắc phục, sửa chữa và nâng cấp những hạng mục còn yếu kém, tồn tại mà đoàn công tác đã chỉ ra. “Sau ba tháng phúc tra, nếu các cơ sở lưu trú này không có sự chuyển biến, nâng cao chất lượng dịch vụ thì sẽ kiên quyết rút hạng sao” – Phó TCT Ngô Hoài Chung cho hay.

Trong đợt kiểm tra này, đoàn cũng nhắc nhở, có ý kiến tại chỗ đối với 2 khách sạn 3 sao, yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và đảm bảo cơ sở vật chất phù hợp với hạng sao đã được công nhận.

Ông Chung cho biết, đa số những khách sạn 3 sao bị đoàn công tác nhắc nhở, đình chỉ hoặc đề xuất thu hồi sao đợt này thường mắc những lỗi như: cơ sở vật chất, kỹ thuật cũ kỹ, trang thiết bị không đồng bộ do quá trình bảo dưỡng không thường xuyên hoặc do ảnh hưởng của quá trình chuyển đổi sở hữu…. Một số khách sạn hoạt động thường xuyên, chạy theo doanh thu mà thiếu sự đầu tư trở lại khiến cơ sở vật chất và dịch vụ bị xuống cấp. Ngoài ra, một số cơ sở thiếu sự đầu tư phương tiện đảm bảo an ninh an toàn, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, môi trường…

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng nhấn mạnh, vấn đề tồn tại lớn nhất của các cơ sở lưu trú là chất lượng nguồn nhân lực không đảm bảo yêu cầu do các nguyên nhân như: lao động nghề phải làm ca kíp; nhân viên nữ do ảnh hưởng chuyện gia đình nên bỏ nghề; mức chi trả lương cho nhân viên quá thấp và ảnh hưởng của tính mùa vụ trong du lịch….

Đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã đề xuất thu hồi công nhận hạng sao của khách sạn 3 sao Thăng Long Nha Trang (Ảnh: Cungmua)

Qua kiểm tra, đoàn công tác đã yêu cầu các cơ sở lưu trú cần tăng cường các chính sách đãi ngộ, đào tạo cho nhân viên để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo yêu cầu mà Bộ tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng khách sạn đã đặt ra.

Trước đó, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã triệu tập tất cả các cơ sở lưu trú trên địa bàn hai địa phương để thông báo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc chấn chỉnh chất lượng dịch vụ lưu trú, tạo hình ảnh đẹp cho du lịch Việt Nam. Các cơ sở lưu trú đều ủng hộ và ký cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ lưu trú phù hợp với hạng sao được công nhận.

Chủ trương hoàn toàn khả thi

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung cũng cho biết, chủ trương của Bộ trưởng về việc lựa chọn dịch vụ lưu trú để tạo cách làm đột phá, nâng cao hình ảnh du lịch Việt là một việc làm đúng đắn và hoàn toàn khả thi.

“Chúng ta đã có Bộ tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng khách sạn là căn cứ pháp lý để rà soát, đánh giá, xem xét và kiểm tra. Bộ tiêu chuẩn này đã quy định chi tiết đến từng hạng mục kỹ thuật: cơ sở vật chất, trang thiết bị, dịch vụ, kỹ năng, nguồn nhân lực, trang thiết bị đảm bảo an toàn….. Việc lựa chọn phân khúc cơ sở lưu trú du lịch 3-5 sao là để khẳng định chất lượng thương hiệu, uy tín chất lượng của ngành Du lich, đồng thời thể hiện sức mạnh cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong khu vực và quốc tế. Theo Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030, chúng ta đã xác định xây dựng ngành Du lịch hiện đại, đẳng cấp và đủ sức cạnh tranh với du lịch khu vực và quốc tế. Chính vì vậy, việc lựa chọn cơ sở lưu trú cao cấp để chấn chỉnh, chuẩn hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ để đem đến sự hài lòng cho du khách của Bộ trưởng là hoàn toàn đúng và phù hợp” – Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung nhận định.

Được biết, chiến dịch rà soát, chấn chỉnh các cơ sở lưu trú trên toàn quốc sẽ được tiến hành đồng bộ, thường xuyên liên tục ở cả Trung ương và địa phương. Ngoài đợt kiểm tra thí điểm mà Tổng cục Du lịch vừa triển khai từ ngày 5-7/9, Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) sẽ phối hợp với các Sở Du lịch, Sở VHTTDL địa phương thường xuyên kiểm tra, thẩm định lại về chất lượng dịch vụ lưu trú đối với hạng sao đã được công nhận.

“Với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng, Tổng cục Du lịch sẽ triển khai quyết liệt, đảm bảo tất cả các khách sạn 3-5 sao phải được kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh thường xuyên để đảm bảo chất lượng dịch vụ đúng với hạng sao được công nhận. Đồng thời, sẽ tiến hành phúc tra kiểm tra lại đối với các cơ sở đã bị nhắc nhở, đảm bảo họ duy trì được chất lượng đúng với hạng sao” – Phó TCT Ngô Hoài Chung cho biết./.

Hoàng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ