• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Luật trồng trọt có khắc phục được tình trạng “rau 2 luống, lợn 2 chuồng”?

Thời sự 09/08/2018 14:03

(Tổ Quốc) -Sáng nay (9/8), tiếp tục chương trình phiên họp 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Trồng trọt.

Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trồng trọt, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Ban soạn thảo đã thiết kế lại phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật để thể hiện rõ hơn hoạt động trồng trọt là một chuỗi từ khâu tạo giống, phân bón, canh tác đến thu hoạch, bảo quản, chế biến và thương mại sản phẩm cây trồng, đồng thời bổ sung quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động trồng trọt.

Tại phiên họp, một số ý kiến cho rằng, Dự thảo luật chưa đề cập đến vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật với sức khỏe con người, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường ra sao, trong khi đây là vấn đề đang rất nhức nhối trong xã hội.

Ngoài ra, việc buôn bán phân bón ở các cửa hàng hiện nay rất tràn lan, khó kiểm soát, đặc biệt là ở các chợ, khu dân cư nông thôn. Vì vậy, quy định trong Dự thảo luật về điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện mua bán phân bón cho người trực tiếp bán phân bón trong dự Luật là rất tốt, tuy nhiên, cần xem xét vấn đề áp dụng trên thực tế có khả thi như thế nào?

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng, luật này trực tiếp tác động tới nhiều người dân. Do đó, nếu người dân hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động trồng trọt của mình thì sẽ hiệu quả hơn.

Bà Hải cũng đặt câu hỏi: “Có hiện tượng “rau 2 luống, lợn 2 chuồng” mà dư luận vẫn phản ánh, hay hiện tượng được mùa mất giá…, vậy luật này có thể khắc phục được không?”

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng cho rằng chiến lược phát triển trồng trọt cần được quan tâm hơn. Dự án Luật cũng đã có quy định về chiến lược để giải quyết bài toán “được mùa mất giá”, dự báo cung cầu thị trường trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên cần đề nghị thêm cơ chế để theo dõi giám sát để chiến lược này giúp cho phát triển ngành trồng trọt thành ngành kinh tế kỹ thuật.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị, Ban soạn thảo cần giải trình, tiếp thu về chuỗi sản xuất trong trồng trọt, nước và bảo vệ thực vật.

Phát biểu liên quan tới dự án Luật này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Đây là luật rất quan trọng. Đất nước ta 70% dân số là nông dân, sống chủ yếu bằng nông nghiệp nên Luật này cần xử lý  được những gì ách tắc, khó khăn của sản phẩm nông nghiệp và vướng mắc của đời sống người dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề cập đến vấn đề phân bón giả, thuốc trừ sâu đang “lũng đoạn” thị trường mà theo bà, vấn đề này cần phải giải quyết triệt để./.

Hà Giang (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ