• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lúc này, chuyện tinh giản biên chế cũng “nóng” như câu chuyện chống tham nhũng!

Thời sự 04/07/2018 17:10

(Tổ Quốc) - Đã từ nhiều năm nay, chủ trương tinh giản biên chế được đưa ra, mỗi năm đều giao chỉ tiêu cho các địa phương, các đơn vị chức năng thực hiện. Tuy nhiên, bộ máy vẫn không giảm được là bao, thậm chí  sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế,  số người hưởng lương, phụ cấp không những không giảm mà còn tăng lên. 

Tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (khóa XVI) diễn ra sáng 3/7, ông Tô Quang Phán - Tổng Giám đốc Đài phát thanh truyền hình Hà Nội đã phát biểu 40% nhân sự kém của Đài truyền hình Hà Nội là con 'ông này, bà kia'.

Xin khẳng định luôn, chuyện này không mới và không còn là chuyện đơn lẻ ở một địa phương hay một cơ quan nào đó.  Hẳn bạn đọc còn nhớ Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc (khi còn đảm nhiệm trọng trách Phó Thủ tướng) đã từng thừa nhận có tình trạng “công chức sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” tại nghị trường Quốc hội. Tình trạng này cũng khiến dư luận bức xúc bởi toàn bộ bộ máy nhà nước hiện nay đều đang “tiêu” bằng tiền thuế của dân. Nhất là trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp nhà nước không hiệu quả, các cơ quan nhà nước liên tục phải cắt giảm các khoản chi và việc tinh giản biên chế đang được yêu cầu thực hiện quyết liệt.

 Ông Tô Quang Phán, Tổng Giám đốc Đài PTTH Hà Nội.

Đã từ nhiều năm nay, chủ trương tinh giản biên chế được đưa ra, mỗi năm đều giao chỉ tiêu cho các địa phương, các đơn vị chức năng thực hiện. Tuy nhiên, bộ máy vẫn không giảm được là bao, thậm chí  sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế,  số người hưởng lương, phụ cấp không những không giảm mà còn tăng lên. Tại sao lại như vậy? Phải chăng trong số người “nở” ra ấy, không ít người là “con ông nọ, bà kia” gửi gắm, bao nhiêu người là thân, quen, “cánh hẩu” nên tinh giản biên chế gặp khó. Và tuy họ không làm được việc nhưng không có lý do gì để sa thải chỉ vì họ chẳng bao giờ đụng chạm đến ai. 

Câu chuyện mà ông Tổng giám đốc đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội nói công khai tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP.Hà Nội  không mới nhưng rất hệ trọng. Bộ máy hành chính lớn lên, nhưng hoạt động quản lý, phục vụ nhân dân lại không thật sự hiệu quả. Không khó để tìm thấy thông tin hoặc trực tiếp nhìn thấy những hành xử không đúng, thậm chí là những sai phạm của cán bộ nhân danh đại diện cơ quan công quyền cấp cơ sở. Không phải “công bộc” nào khi cầm trên tay hồ sơ của dân cũng thấy đó là trách nhiệm của mình, đó là việc mình phải phục vụ, phải làm để cho người dân được hưởng quyền đó vì người dân trả lương cho mình.

Đã nhiều năm nay chúng ta tìm cách giải quyết nhưng không giải quyết được triệt để. Thậm chí có địa phương như Đà Nẵng còn lên kế hoạch “treo thưởng” cao nhất 200 triệu đồng cho cán bộ nghỉ hưu sớm. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng đã hết cách? Làm kém thì phải thôi chức hoặc bị cách chức, sao lại dùng tiền thuế của dân để tạo việc làm cho người sau?

Tinh giản biên chế là chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước. Nhưng trên thực tế, người muốn giảm lại không giảm được. Câu chuyện ông Tổng giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội dẫn ra làm một ví dụ nhãn tiền (họ không làm được việc nhưng không có lý do gì để sa thải chỉ vì họ chẳng bao giờ đụng chạm đến ai). Người không làm việc, người không làm được việc thì vẫn tại vị, người làm được việc lại ra đi vì không chịu nổi cung cách làm việc lùng nhùng, chậm trễ…, việc bố trí cán bộ thậm chí không xét đến năng lực (bổ nhiệm “hotgirl” Quỳnh Anh ở Thanh Hóa là một điển hình).

Công cuộc tinh giản biên chế chỉ có thể thành công khi có giải pháp mạnh. Đề án vị trí việc làm ở mỗi cơ quan, cấp ngành cần phải mô tả được vị trí việc làm một cách chính xác, nhiệm vụ và tiêu chuẩn của mỗi vị trí công tác sát nhu cầu thực tế công việc thì khi đó mới nhìn rõ thiếu, thừa ở đâu. Và từng vị trí nhân sự đều tuyển dụng qua thi tuyển. Ai không đáp ứng đủ điều kiện trong “sân chơi” ấy thì phải loại.

Lúc này, chuyện tinh giản biên chế cũng “nóng” như câu chuyện chống tham nhũng!

Lê Phạm

NỔI BẬT TRANG CHỦ