• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lùi thời hạn thông qua dự án Luật về đặc khu; Tin sốc về ông Trần Bắc Hà khiến cố phiếu BIDV mất giá

Kinh tế 10/06/2018 10:23

(Tổ Quốc) - Lùi thời hạn thông qua dự án Luật về đặc khu; Cổ phiếu của Hoàng Anh Gia thấp nhất trong lịch sử; Tin sốc về ông Trần Bắc Hà khiến cố phiếu BIDV mất giá… là những thông tin gây chú ý dư luận trong tuần qua.

Lùi thời hạn thông qua dự án Luật về đặc khu

Ảnh minh hoạ. Nguyễn Hoàng Hà

Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Đến sáng ngày 9/6, Văn phòng Quốc hội chính thức phát thông báo cho biết: “Sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các tầng lớp Nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý Dự án Luật theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài không quá 99 năm”.

Dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc gồm 6 Chương 85 Điều, dự kiến được Quốc hội biểu quyết thông qua vào 15/6. Trong quá trình thảo luận, nhiều ý kiến băn khoăn về quy định cho nhà đầu tư thuê đất với thời hạn lên đến 99 năm (quy định hiện hành tối đa là 70 năm) và một số ưu đãi được cho không cần thiết.

Tin sốc về ông Trần Bắc Hà khiến cố phiếu BIDV mất giá

Diễn biến cổ phiếu BID của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng như của chỉ số VN-Index là mối quan tâm lớn của nhà đầu tư trong phiên đầu tuần 4/6, sau thông tin ông Trần Bắc Hà bị đề nghị kỷ luật được đưa ra vào thứ 7 tuần trước.

Vừa mới bắt đầu đợt khớp lệnh xác định giá mở cửa (ATO), cổ phiếu BID đã giảm sàn, đồng thời, hàng loạt mã cổ phiếu ngân hàng như: ACB, CTG, MBB, SHB, VCB, STB, VIB cũng “đỏ giá”.

Tuy nhiên, sau thời điểm mất giá đầu phiên, cổ phiếu ngân hàng đã hồi phục mạnh. Tạm ngừng phiên sáng, VPB tăng 2.600 đồng, VCB tăng 1.600 đồng, ACB, STB, EIB, MBB, NVB, SHB đều tăng giá tốt. BID trở nên lạc lõng khi để mất 600 đồng còn 29.100 đồng/cổ phiếu.

VN-Index tăng 10,81 điểm tương ứng 1,09% lên 1.003,68 điểm. Nhìn chung, chỉ số vẫn đang có sự giằng co mạnh quanh ngưỡng 1.000 điểm. Trên HSX có 162 mã tăng nhưng vẫn có đến 107 mã giảm giá.

Cổ phiếu của Hoàng Anh Gia thấp nhất trong lịch sử

(Nguồn: Internet)

Mới đây, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai vừa báo cáo Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh về việc mua thành công 4,8 triệu cổ phiếu HAG trong tổng số 20 triệu cổ phiếu đăng ký. Giao dịch được thực hiện bằng phương thức khớp lệnh qua sàn. Sau giao dịch bầu Đức đã nâng lượng sở hữu cổ phiếu của mình tại Hoàng Anh Gia Lai từ hơn 324,76 triệu cổ phiếu lên 329,56 triệu cổ phiếu tương ứng 35,53% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty.

Trước đó, ngay sau khi có thông tin bầu Đức sẽ đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai, cổ phiếu của đơn vị này đã bất tăng lên trên mức giá 5.000 đồng/cổ phiếu nhưng sau đó đã lại giảm sâu và hiện về giao dịch ở mức giá 4.660 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu này mới đã “đạt ngưỡng” thấp nhất trong lịch sử là 4.420 đồng vào ngày 28/5.

Vào đầu tháng 2 năm nay, Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) đã “đánh tiếng” nhắc nhở Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai về việc chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán trong hai năm liên tiếp 2015 và 2016. 

Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã “cảnh báo” mã HAG có thể bị hủy bỏ niêm yết chứng khoán nếu đơn vị này tiếp tục chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017, theo quy định tại Điểm K Khoản 1 Điều 60 Nghị định 58/2012/NĐ-CP.

Ngay sau khi thông tin trên được đưa ra, đã khiến cho mã cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai thực sự gặp khó trên thị trường. Mặc dù cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai đã thêm gần 7% giá trị, dư bán đến 1,2 triệu cổ phiếu nhưng hoàn toàn trắng bên mua. Và đây cũng chính là lý do khiến bầu Đức phải “dốc vốn”  để mua 20 triệu cổ phiếu của HAG. Tuy nhiên, dó không kịp thu xếp về tài chính nên Bầu Đức đã không mua hết số lượng cổ phiếu đăng ký.

Vợ ông Trần Bắc Hà rút khỏi resort 4 sao

Bà Ngô Kim Lan – Vợ ông Trần Bắc Hà và các con thoái lui khỏi doanh nghiệp ngàn tỷ kể từ khi ông Hà nghỉ hưu.

Cuối năm 2017, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định, Công ty CP Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn -đơn vị chủ sở hữu Khu nghỉ dưỡng 4 sao Hoàng Gia Quy Nhơn, đã đổi tên người đại diện pháp luật.

Theo đó, từ ngày 27/12/2017 bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà) không còn đảm nhiệm cương vị Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn, người ngồi vào vị trí đó là bà Ngô Thị Kim Oanh (em gái bà Ngô Kim Lan).

Trước đó, trong một thời gian ngắn, bà Trần Lan Phương, con gái bà Ngô Kim Lan, cũng từng có thời gian nắm giữ cổ phần doanh nghiệp này và từng giữ chức Tổng Giám đốc công ty rồi chuyển lại cho bà Lan.

Hoàng Gia Quy Nhơn là một resort 4 sao nằm tại vị trí đắc địa bên bờ biển giữa trung tâm TP. Quy Nhơn (Bình Định). Đây là khu nghỉ dưỡng rộng hàng chục ngàn mét vuông kéo dài khoảng 500 mét dọc bờ biển Quy Nhơn, quê hương của ông Trần Bắc Hà.

Hà Giang

 

 

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ