• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lùm xùm xung quanh vệ tinh mất tích bí ẩn của Mỹ

Thế giới 13/01/2018 14:17

(Tổ Quốc) - Bộ Quốc phòng Mỹ và các bên liên quan quyết không “hé nửa lời” về số phận của vệ tinh Zuma mới được phóng đi vào tuần trước.  

Theo hãng tin Sputnik, Lầu Năm góc đã từ chối bình luận về tình trạng của con tàu vũ trụ Zuma. Được phóng lên không gian hôm Chủ nhật tuần trước (6/1) bởi tập đoàn SpaceX, tuy nhiên, Zuma được cho là đã không thể đến được quỹ đạo.

Bloomberg và Wall Street Journal dẫn lời một số quan chức giấu tên cho biết, vụ phóng tàu này đã thất bại.

Chính quyền Mỹ hiện vẫn chưa xác nhận liệu dự án trên có được giám sát bởi Bộ Quốc phòng hay một trong các cơ quan tình báo hay không. Khi được hỏi về khả năng dự án không gian trị giá lên tới tỷ USD này có thể sẽ biến mất mãi mãi, phát ngôn viên của Lầu Năm góc đã không đưa ra được câu trả lời.

“Tôi đề nghị các bạn nói chuyện với SpaceX, đơn vị tiến hành vụ phóng,” phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm (11/1).

“Đây là một vệ tinh có giá 1 tỷ USD. Đã bốn ngày trôi qua. Vụ phóng thành công hay thất bại, và số mệnh của vệ tinh này ra sao?”, phóng viên của Bloomberg đặt câu hỏi.

“Chúng tôi sẽ không đưa cho bạn bất kỳ thông tin nào,” Tướng Kenneth McKenzie của Hải quân Mỹ trả lời.

SpaceX là một trong những bên tham gia vụ phóng tàu vũ trụ Zuma lên không gian

Về phần mình, SpaceX phủ nhận tất cả những quan hệ xung quanh khả năng nhiệm vụ không gian này đã bị thất bại.

“Falcon 9 đã làm tất cả mọi việc một cách chính xác vào tối Chủ nhật. Nếu chúng tôi hoặc những người khác tìm thấy vấn đề gì dựa trên những đánh giá tiếp theo, chúng tôi sẽ thông tin ngay lập tức,” một thông cáo phát đi từ công ty nêu rõ.

“Các thông tin trái với thông cáo này được coi là không đúng. Bởi vì tính bảo mật của vụ phóng, sẽ không có thêm bình luận nào,” SpaceX nói.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ