• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lưu ý cần thiết dành cho thí sinh trước Kỳ thi Quốc gia 2018

Giáo dục 19/06/2018 06:57

(Tổ Quốc) - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa sẽ diễn ra Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, trước thời điểm này các thí sinh cần lưu ý những điểm mới cũng như các quy định để chuẩn bị thật tốt trong kỳ thi năm nay.

  Kỳ tuyển sinh ĐHCĐ 2018 sẽ giảm điểm cộng khu vực (ảnh: thptquocgia)

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 dự kiến diễn ra trong 4 ngày từ ngày 24-27/6, về cơ bản kỳ thi năm nay vẫn không khác nhiều so với năm 2017, tuy nhiên vẫn có một số điểm mới đáng chú ý sau.

Đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và 12 nhưng chủ yếu là lớp 12: Ma trận đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đảm bảo phù hợp với hình thức thi đã công bố, theo hướng tiếp tục thực hiện định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Đề thi năm nay sẽ nâng cao độ phân hóa so với năm 2017. Đề thi ra vào phần kiến thức nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12, trong đó chủ yếu là lớp 12.

Bỏ một bài thi tự chọn sẽ không được xét tốt nghiệp: Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải dự thi tối thiểu 4 bài thi, trong đó 3 bài thi bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội).

Thí sinh cũng có thể dự thi cả 5 bài thi, bao gồm hai bài tự chọn. Điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được máy tính tự động lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nếu thí sinh nào đã đăng ký dự thi cả 2 bài tổ hợp thì bắt buộc phải thi đầy đủ 2 bài thi này. Nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Mỗi thí sinh chỉ có một phiếu trả lời trắc nghiệm: Phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ được đóng vào các phong bì niêm phong trước khi mang đến phòng thi và đảm bảo mỗi thí sinh chỉ có duy nhất một phiếu trả lời trắc nghiệm. Thí sinh cần đặc biệt cẩn thận trong việc tô mã đề, mã dự thi để tránh những sai sót.

Bài thi của thí sinh cũng sẽ được niêm phong và trên tem niêm phong phải có họ tên và chữ ký của phó trưởng điểm thi đến từ các trường đại học, 2 cán bộ coi thi và thư ký điểm thi.

Rút ngắn thời gian chờ giữa các môn thi trong bài tổ hợp: Bộ GDĐT rút ngắn thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp xuống còn 10 phút. Điều chỉnh này phù hợp với thực tế, vừa bảo đảm tổ chức thi an toàn, tránh các bất cập có thể xảy ra.

Điểm thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân: Điểm thi năm nay sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Ngoài những điểm mới chủ yếu trên, còn có một số thay đổi khác như: Bộ GDĐT xây dựng quy luật phát đề cho thí sinh và sẽ in sẵn sơ đồ, giám thị phải căn cứ vào đó để phát đề; giảm 50% điểm ưu tiên; các cơ sở xác tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; tuyển sinh trung cấp, cao đẳng sư phạm thực hiện cùng quy chế tuyển sinh đại học…

Cùng với những đổi mới trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, trước khi bước vào kỳ thi, thí sinh cũng cần nắm rõ các quy định chính sau:

Lịch thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Quy định về thủ tục và thời gian dự thi: Đúng 14g ngày 24/6, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian ghi trong Giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi. Nếu thấy có những sai sót về họ tên, ngày tháng năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực phải báo ngay cho cán bộ Điểm thi để kịp thời xử lý.

Các buổi thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định. Thí sinh sẽ không được dự thi nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài.

Thí sinh nhận đề thi phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo ngay với giám thị, chậm nhất 10 phút sau khi phát đề.

Bài thi chỉ được viết bằng một thứ mực, nhưng không được dùng mực màu đỏ. Thí sinh cũng không được đánh dấu hoặc làm kỳ hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên Phiếu trả lời trắc nghiệm.

Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài, phải nộp bài thi, đề thi và giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi. Trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được giám thị cho phép và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát.

Khi nhận bài thi trắc nghiệm, thí sinh cần lưu ý: Các môn thi thành phần trong bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội có cùng một mã đề thi, nếu không cùng mã đề thi, thí sinh phải báo cao ngay với giám thị, chậm nhất 10 phút sau khi nhận đề. Không được xem nội dung đề thi khi chưa được phép.

Thí sinh được phép chọn một đáp án duy nhất cho tất cả câu hỏi trong đề thi trắc nghiệm nhưng không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. Khi hết giờ làm bài, phải nộp Phiếu trả lời trắc nghiệm cho giám thị và ký tên vào hai Phiếu thu bài thi.

Quỳnh Nga (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ