• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lý do bà Trump mặc đồ đen gặp Giáo hoàng: vì không được hưởng “đặc quyền”?

Thế giới 25/05/2017 10:03

(Tổ Quốc) - Trên thế giới, những người không phải mặc đồ đen khi diện kiến Giáo hoàng chỉ có thể “đếm trên đầu ngón tay”.  

Đệ nhất phu nhân nước Mỹ Melania Trump và cô con gái cả của Tổng thống Mỹ Ivanka Trump đều chọn trang phục màu đen, dài tay và mang mạng che mặt cùng màu, trong buổi gặp mặt Giáo hoàng Francis hôm thứ Tư (24/5) vừa qua.

Mặc dù Giáo hoàng hiện tại không đưa ra các yêu cầu bắt buộc cho trang phục của phụ nữ trong các buổi diện kiến cá nhân như những người tiền nhiệm, cả bà Melania và Ivanka đều đã theo đúng truyền thống từ trước đến nay của Vatican.  

Cho đến nay, hầu hết phụ nữ đều mặc trang phục đen có tay và choàng khăn khi gặp mặt Giáo hoàng; tuy nhiên, cũng có một số rất ít ỏi đã đi ngược lại quy định này khi có thể chọn trang phục trắng nếu họ thích - theo tinh thần của “privilège du blanc” (đặc quyền màu trắng). Trang bách khoa toàn thư World Heritage Encyclopedia cho biết, trong lịch sử, chỉ có các hoàng hậu Italy, Bỉ và Tây Ban Nha; các nữ đại công tước Luxembourg và các công chúa dòng họ Savoy mới được hưởng “đặc quyền màu trắng” tại Vatican.

Trong khi một số gia đình Hoàng gia vẫn tuân thủ quy định trang phục màu đen và không thực sự chọn trang phục trắng cho dù được hưởng đặc quyền, hầu như tất cả các Đệ nhất phu nhân trên thế giới đều đi theo những luật lệ truyền thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, phu nhân Melania và con gái Ivanka gặp gỡ Giáo hoàng Francis

Bà Hillary Clinton cũng mặc đồ đen và đeo khăn đen trong lần diện kiến Giáo hoàng John Paul II năm 1994

Giáo hoàng Francis với gia đình Đại công tước Luxembourg Henri tại Vatican năm 2016. Thông thường, phụ nữ phải mặc váy dài toàn thân khi diện kiến Giáo hoàng, nhưng trong lần gặp gỡ này, mọi quy định đã được nới lỏng ít nhiều. Nữ đại công tước Maria Teresa chọn mặc bộ váy công sở trắng.

 Giáo hoàng Francis gặp gỡ Hoàng hậu Bỉ Mathilde và Vua Philippe tại Vatican năm 2015. Cả Hoàng hậu Mathilde và mẹ chồng, Hoàng hậu Paolo đều được hưởng “đặc quyền màu trắng.”
 Năm 2013, Hoàng hậu Rania của Jordan mặc trang phục đen khi chọn Giáo hoàng Francis tại Vatican 2013. Tuy nhiên, một năm sau đó, khi “tái kiến” Giáo hoàng tại Jordan, bà Rania đã chọn trang phục trắng.
 Nữ hoàng Elizabeth II trao quà cho Giáo hoàng Francis vào năm 2014. Khi diện kiến các đời Giáo hoàng trước, người đứng đầu Hoàng gia Anh luôn tuân theo quy định truyền thống là trang phục đen, ngay cả khi đội vương miện. Tuy nhiên, sau khi Giáo hoàng Francis “nới lỏng” các điều luật, Nữ hoàng Elizabeth cũng không ngần ngại khi chọn những sắc màu sáng, rực rỡ hơn.
 Trong lịch sử, phu nhân của Hoàng tử Monaco không được hưởng “đặc quyền màu trắng”; tuy nhiên, sau khi Công nương Charlene vấp phải một số ý kiến phản đối vì chọn mặc đồ trắng trong lần diện kiến Giáo hoàng vào năm 2013, Vatican đã ra thông cáo xác nhận, “tuân theo các nghi lễ của Vatican dành cho các nền quân chủ Công giáo, công nương có đủ điều kiện để mặc đồ trắng”.
 Hoàng hậu Tây Ban Nha Letizia trông vô cùng sang trọng trong bộ vest và chân váy trắng khi gặp Giáo hoàng Francis vào năm 2014. Trước đó, khi chưa trở thành Hoàng hậu, bà mặc đồ đen.
 Đệ nhất phu nhân Obama tuân thủ truyền thống trong lần diện kiến Giáo hoàng Benedict XVI vào năm 2009. 
 Hoàng hậu Sheikha Mozah của Qatar chọn trang phục đa sắc trắng – đen – xanh da trời khi gặp gỡ Giáo hoàng Francis năm 2016.

 

(Theo Huffpost)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ