• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Macron, Putin bất ngờ bắt tay đột phá Syria, Ukraine

Thế giới 10/02/2018 13:01

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về việc hợp tác chặt chẽ hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về việc hợp tác chặt chẽ hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria trong một cuộc điện đàm ngày 9/2.

Theo AP, vượt qua những căng thẳng về vấn đề Syria và Ukraine, Pháp đang cố gắng xoa dịu mối quan hệ với Nga.

Ông Macron đang chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên tới Nga vào tháng 5 tới. Trong cuộc điện đàm ngày 9/2, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc chuẩn bị cho chuyến thăm, nơi ông Macron đã lên kế hoạch tham dự Diễn đàn Kinh tế St Petersburg và gặp mặt ông Putin.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang chuẩn bị cho chuyến thăm Nga sắp tới. (Nguồn: AFP)

Điện Kremlin nói trong một tuyên bố rằng ông Putin và Macron nhấn mạnh trong cuộc gọi của họ là cần phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa về Syria.

Còn văn phòng của ông Macron cho biết ông đã thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình Syria - đặc biệt là sau khi một hội nghị về Syria do Nga khởi xướng hồi tháng trước bị phe đối lập tẩy chay.

Ông Macron cũng nhấn mạnh rằng, ông Putin phải chấm dứt tình trạng khó khăn về vấn đề nhân đạo ở một số khu vực của Syria bị ảnh hưởng bởi các cuộc không kích của chính quyền Assad và Nga trong những ngày gần đây.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về một vấn đề khó khăn khác trong mối quan hệ song phương: cuộc xung đột ở Ukraine. Cả hai đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thi hành thỏa thuận hòa bình Minsk năm 2015 do nhóm Bộ tứ Normandy (bao gồm Pháp, Đức, Nga, Ukraine) thống nhất.

Cả hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao một dự án được khởi động ngày 9/2 nhằm khuyến khích liên lạc giữa các công dân Nga và Pháp. Được gọi là Đối thoại Trianon, sáng kiến này dường như là nhằm giảm thiểu tác động từ các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu tới Nga về cáo buộc ủng hộ lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Dự án này được cho là nhằm khuyến khích sự tương tác thông qua các chương trình sản xuất văn hoá nghệ thuật chung, các khoá du học, hợp đồng kết nghĩa các thành phố và đầu tư bất động sản.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ