• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Máy bay ném bom tầm xa mới nuôi mộng hạt nhân Trung Quốc

Thế giới 07/09/2016 15:55

(Tổ Quốc) - Người đứng đầu lực lượng không quân Trung Quốc gần đây đã xác nhận kế hoạch thiết kế và sản xuất một máy bay ném bom tầm xa mới.  

Không quân Trung Quốc (PLAAF) đã lên kế hoạch phát triển máy bay ném bom chiến lược tầm xa mới, Tư lệnh Không quân Trung Quốc, Thượng Tướng Mã Hiểu Thiên (Ma Xiaotian) nói với các phóng viên ngày 30/8, theo trang China Military Online.

"Chúng tôi đang phát triển một thế hệ máy bay ném bom tầm xa tiếp theo, các bạn sẽ được thấy nó trong tương lai", ông Mã cho biết, tuy nhiên không cung cấp thêm chi tiết.

Một mẫu thiết kế máy bay ném bom mới của Trung Quốc. (Nguồn: Defence blog)

Hiện chưa rõ liệu các máy bay ném bom tầm xa này sẽ dựa trên một thiết kế hoàn toàn mới, hay là bản nâng cấp của máy bay ném bom tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân H-6K – được phát triển từ máy bay ném bom chiến lược hai động cơ Tu-16 của Nga. PLAAF hiện đang triển khai 13-15 máy bay ném bom H-6K, và khoảng 100 máy bay ném bom rơi tự do H6.

Tuy nhiên, "định nghĩa về một máy bay ném bom chiến lược tầm xa của PLA là có phạm vi bay tối thiểu 8.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu và có thể mang số đầu đạn không đối đất lên đến hơn 10 tấn" và thế hệ máy bay ném bom này có thể có thiết kế tàng hình, cây viết Franz-Stefan Gady của tờ The Diplomat đã cho biết.

Các máy bay ném bom thế hệ mới này có thể sẽ mang theo được bộ phận nạp đạn và trở thành một thiết bị quan trọng trong bộ 3 vũ khí hạt nhân của Trung Quốc. Phạm vi bay tối đa của H-6K là khoảng 3.057 km và có tải trọng lên đến 12 tấn.

Franz-Stefan Gady cho biết, một số nhà phân tích đã lưu ý rằng, các yêu cầu trên đã được đáp ứng trong bản thiết kế máy bay ném bom tàng hình H-20 (hoặc H-X) - có thể đưa vào phục vụ năm 2025. Trang blog hàng không quân sự Trung Quốc cho biết, thiết kế của máy bay ném bom chiến lược tầm xa mới đã được phát triển tại Viện Thiết kế máy bay 603 (một đối tác của Tập đoàn công nghiệp máy bay Tây An) từ những năm 1990.

Thiết kế này được cho là có phần cánh tương tự như chiếc B-2 của Mỹ và được coi là một "dự án chiến lược" của quân đội Trung Quốc. Blog này cũng lưu ý rằng các bộ phận riêng biệt của máy bay đã được sản xuất.

Theo một báo cáo, các máy bay ném bom tầm xa mới này cần vươn được tới các mục tiêu của “chuỗi đảo thứ hai” của Trung Quốc - khu vực trải dài từ quần đảo Kuril ở phía Bắc tới Nhật Bản, Bonins, Marianas, Carolines, và Indonesia ở phía Nam.

(Theo The Diplomat)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ