• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

MC Anh Tuấn: “Âm nhạc đã chọn tôi”

Văn hoá 03/10/2017 15:00

(Tổ Quốc) -Học nhạc cổ điển và có nhiều kinh nghiệm sản xuất chương trình, MC Vũ Anh Tuấn – gương mặt một thời của Trò chơi âm nhạc VTV3 ngày nào giờ đây tự tin đảm nhận vai trò làm Giám đốc điều hành của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời- Sun Symphony Orchestra.

Giám đốc Vũ Anh Tuấn đã chia sẻ với báo Điện tử Tổ Quốc về lựa chọn này.

- Tại họp báo ra mắt Hội đồng điều hành dàn nhạc Sun Symphony Orchestra, anh đã rất xúc động khi chia sẻ với người cha của mình về việc quay trở lại con đường âm nhạc hàn lâm sau nhiều năm rời xa. Tại sao anh lại chọn thời điểm này để quay lại? 

+ Từ nhiều năm nay, với tư cách là nhà sản xuất chương trình, tôi đã trăn trở xem mình có thể làm gì để giúp cho các nghệ sỹ cổ điển có được môi trường biểu diễn và cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên “lực bất tòng tâm” vì hầu hết các nhà tài trợ đều hướng đến các thể loại âm nhạc phổ thông.

Khi tôi được mời tham gia và nghe ý tưởng từ những nhà sáng lập Sun Symphony Orchestra về việc thành lập một dàn nhạc giao hưởng tư nhân chuyên nghiệp, tôi đã tìm thấy điều mà tôi và nhiều thế hệ nghệ sỹ cổ điển mong đợi - một mô hình mà các nghệ sỹ sẽ được sống bằng đúng nghề mà họ được học. Với cơ hội “ngàn năm có một” như vậy, tôi đã quyết định mình phải cùng đồng hành với Hội đồng điều hành dàn nhạc để góp sức nhỏ của mình cho một tương lai dài hạn của âm nhạc cổ điển nước nhà.

 Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời Vũ Anh Tuấn.

- Những vốn liếng về âm nhạc cổ điển ngày xưa có giúp anh nhiều trong công việc không phải chuyên ngành của anh trong những năm qua không? Và tại sao anh không theo con đường âm nhạc hiện đại, nhạc pop... ngay từ đầu mà lại chọn nhạc hàn lâm?

+ Tôi xuất thân trong một gia đình có bố là nghệ sỹ nhạc cổ điển nên học piano từ năm 4 tuổi, 7 tuổi bắt đầu thi và học cello trong 17 năm tại Nhạc viện Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, tôi vào làm việc tại Đài Truyền hình Việt Nam và rất may mắn được thực hiện các chương trình âm nhạc nói chung hay một số chương trình nhạc cổ điển nói riêng nên cũng gần với những gì mình được học; cộng thêm kiến thức về báo chí, truyền hình cho mình tích luỹ kinh nghiệm để trở thành nhà sản xuất âm nhạc và chương trình.

Có thể nói dường như từ khi sinh ra, âm nhạc đã chọn tôi chứ không phải tôi chọn âm nhạc.

 - Vậy những kinh nghiệm trong công việc vừa qua sẽ giúp anh như thế nào trong vai trò Giám đốc điều hành mới của Dàn nhạc giao hưởng Sun Symphony Orchestra?

+ Như đã nói ở trên, với gốc là nghệ sỹ học nhạc cổ điển, tôi hiểu được các nghệ sỹ cần gì để được sống với nghề. Với tư cách là nhà sản xuất âm nhạc và chương trình, tôi cũng có những hiểu biết xem khán giả muốn gì, bên cạnh đó nhà sản xuất như chúng tôi còn phải quán xuyến hầu hết các phần từ khi khởi điểm một dự án chương trình, ý tưởng, chọn nghệ sỹ, tổ chức, tài chính…

Do vậy, tôi hy vọng với những kinh nghiệm này, tôi sẽ kết hợp một cách uyển chuyển để góp phần tạo dựng Sun Symphony Orchestra.

 - Hiện tại đời sống của các nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển không như các ca sĩ nhạc pop, có khi nào anh thấy chạnh lòng và điều anh mong khi Dàn nhạc giao hưởng đi vào hoạt động sẽ giúp được gì cho các nghệ sĩ?

+ Đúng là trên thế giới, các nghệ sỹ cổ điển luôn “thiệt thòi” hơn các ca sỹ nhạc Pop, Rock… khi đối tượng khán giả của nhạc cổ điển chỉ là nhóm nhỏ so với các dòng nhạc phổ thông khác.

Khi chúng tôi chọn theo âm nhạc cổ điển, túc là đã xác định chỉ cần làm hài lòng nhóm khán giả của riêng dòng nhạc này. Tuy nhiên ngày nay âm nhạc cổ điển theo xu hướng chung của thế giới đã kết hợp với nhiều dòng nhạc khác, mang tới cho khán giả những trải nghiệm thưởng thức mới. Và cũng từ đó, người yêu nhạc cổ điển đang ngày càng mở rộng.

Sun Symphony Orchestra ra đời sẽ giúp cho các nghệ sỹ cổ điển có được môi trường làm nghề chuyên nghiệp, có nhiều chương trình biểu diễn và cơ hội giao lưu với các nghệ sỹ quốc tế. Xu hướng này đồng thời giúp thu hút thêm khán giả đến với phong cách âm nhạc cổ điển, thính phòng tại Việt Nam.

Chúng tôi cũng hy vọng rằng, với sự đầu tư về chuyên môn từ chính các nghệ sỹ cũng như dàn nhạc, trong tương lai, SSO sẽ mang được các nghệ sỹ Việt đến với khán giả thế giới.

 - Liệu có khi nào khán giả sẽ được nhìn thấy Anh Tuấn là thành viên của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời không?

+ Không ai cấm chúng ta được mơ ước. Việc được tham gia trong Hội đồng điều hành SSO đã là một cơ hội quan trọng để ước mơ xưa của tôi thành hiện thực. Sau những khó khăn đang ở phía trước trong giai đoạn hình thành của SSO, tôi sẽ lại cho mình quyền được mơ những giấc mơ tiếp của cuộc đời.

- Xin cảm ơn anh!

Thái Tùng (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ