• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

MC Thanh Bạch rơi nước mắt nhớ lại kỷ niệm nước Nga

Giải trí 02/11/2017 14:17

(Tổ Quốc) -Nghẹn ngào hồi tưởng về kỷ niệm thời du học tại Nga, MC Thanh Bạch đã rơi nước mắt khi trò chuyện cùng khán giả trong chương trình "Thời thanh niên sôi nổi".

Song song với hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách Mạng Tháng 10 Nga (7/11/1917 - 7/11/2017) diễn ra tại Việt Nam, Đài truyền hình TP.HCM (HTV) đã tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Thời thanh niên sôi nổi” làm sống lại một thời hào hùng của “Nước Nga - Một thời và mãi mãi”.

Ngoài ý tưởng ban đầu là một chương trình nghệ thuật, sự kiện còn mang ý nghĩa lớn lao trở thành nơi gặp gỡ của hàng trăm du học sinh từng sống, học tập và làm việc tại Liên bang Xô Việt (Liên bang Nga hiện nay). Đây cũng là lần đầu tiên tất cả mọi người hội ngộ tại Nhà hát Đài truyền hình nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga và kỷ niệm tình hữu nghị thắm thiết giữa hai đất nước Nga – Việt.

Chương trình kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng 10 Nga diên ra tại Nhà hát Truyền hình TP.HCM. 

Các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa Nga như dân vũ, liên khúc "Nụ cười – Hãy để mặt trời luôn chiếu sáng", tiết mục biểu diễn đàn balalaika, đàn accordion của nghệ sĩ Lan Chi. Bên cạnh đó là nhưng bản hùng ca huyền thoại "Tổ quốc thân yêu của ta", "Cuộc chiến tranh thần thánh", "Chiếc khăn xanh", "Giờ này anh ở đâu", "Lòng mẹ", "Đôi bờ", "Nga tổ quốc tô",...  

Là một trong những thế hệ “Hạt giống đỏ” Việt được du học tại Nga, ông Võ Anh Tuấn, nguyên Đại sứ nước CHXHCN VN tại Liên hợp quốc và PGS.TS. Trần Trọng Đăng Đàn đã chia sẻ về những câu chuyện thú vị khi học ở đất Nga những năm đầu thập niên 80.

Những du học sinh Việt xa nhà, xa quê, xa gia đình để sống và học tập tại nước Nga có biết bao bỡ ngỡ và lo lắng nhưng tình cảm của những người phụ nữ Nga đôn hậu - người mẹ thứ hai đã giúp các du học sinh vượt qua nhiều khó khăn, trăn trở.

"Cánh đồng Nga", hay những điệu dân vũ Nga lần lượt kéo những khán giả đến với chương trình trở về miền ký ức thanh xuân tươi đẹp. 

TS. Hoàng Giang - Một lưu học sinh người Việt tại Nga, nay đã trở thành một tiến sĩ và có những đóng góp tích cực trong lĩnh vực của mình chia sẻ trong nỗi niềm tiếc nuối và hoài niệm về nước Nga, quê hương thứ 2 của mình, tuyết bỗng trắng hơn mọi ngày và in sâu vào kí ức anh. Dù thời gian quay ngược 30 năm về trước và cho anh cơ hội được chọn lại, anh vẫn sẽ chọn Nga mặc cho khoảng thời gian đầu du học có khó khăn và gian khổ thế nào chăng nữa.

Hòa chung mạch cảm xúc về những câu chuyện tình yêu dành cho “xứ sở Bạch Dương", MC Thanh Bạch một trong những cựu du học sinh cùng thời điểm đó đã không khỏi bùi ngùi nhớ đến những kỷ niệm xưa. 

"Học tập tại nước Nga không phải là điều dể dàng gì, nhưng rồi bằng tình yêu diệu kì của nước Nga, tri thức Nga, phong cách Nga dần hòa vào tâm hồn họ. Đứng trước những khó khăn, thay đổi, mới thấy được giá trị những bài học ở Nga mang lại. Những du học sinh Việt như được trở lại Nga vào một buổi chiều lộng gió, đứng bên bờ sông", MC Thanh Bạch xúc động hòa chung dòng ký ức.

 "Thời thanh niên sôi nổi" khép lại chương trình trong tiếng vỗ tay và hân hoan từ những trái tim đầy hoài niệm có mặt tại khán phòng Nhà hát Truyền hình tối qua. 

Đan cài những mạch cảm xúc ký ức về nước Nga xinh đẹp, đôn hậu trong con mắt của những cựu du học sinh năm nào còn có cả những câu chuyện tình yêu đẹp, lãng mạn giữa những buổi hoàng hôn đỏ, những con đường lá vàng rợm bóng bạch dương lồng ghép trong những ca khúc đi cùng năm tháng như: "Triệu đóa hồng", "Tình ca du mục", "Ka-chiu-sa", "Cánh đồng Nga", "Chiều ngoại ô Matx-cơ-va", "...

Khép lại chương trình, ca khúc "Thời thanh niên sôi nổi" vang lên, hàng trăm khán giả ngay tại nhà hát và đông đảo khán giả xem đài đã cùng đặt tay lên trái tim mình như một tuyên thệ, một lời hứa sẽ mãi mãi giữ ấm ngọn lửa hào hùng, nhiệt huyết của thời thanh niên sôi nổi và quyết tâm cùng chung tay truyền lửa lại cho thế hệ trẻ mai sau, để mối quan hệ hữu nghị Nga - Việt càng thêm khắng khít.

Diệu Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ