• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mênh mang Cửa Đại

Du lịch 21/12/2015 15:53

(Toquoc)- Khác với mọi lần vào Quảng Nam, chúng tôi chỉ loanh quanh Hội An, lần này, một nhóm bạn làm du lịch đã đưa cả đoàn với một hành trình khám phá dọc sông Thu Bồn, ra Cửa Đại.

(Toquoc)- Khác với mọi lần vào Quảng Nam, chúng tôi chỉ loanh quanh Hội An, lần này, một nhóm bạn làm du lịch đã đưa cả đoàn với một hành trình khám phá dọc sông Thu Bồn, ra Cửa Đại.

Và thật là tiếc nuối nếu bạn không được trải nghiệm một tour du lịch mênh mang sông nước này với trải nghiệm làm ngư dân thú vị tại Rừng dừa Bảy Mẫu một ngày. Lần đầu tiên, chúng tôi tới Hội An không chỉ khám phá một Di sản văn hóa thế giới với những khu phố cổ yên bình, trầm mặc, mà còn có dịp trải nghiệm cuộc sống ngư dân địa phương vô cùng thú vị tại rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh được ví như là “Nam Bộ trong lòng phố cổ Hội An”.

Hội An mới 7h sáng mà nắng đã chói chang, vậy mà chỉ một lúc sau, chúng tôi được lướt trên con sông Thu Bồn nổi tiếng, gió mát lồng lộng để ra Cửa Đại và vui chơi ở rừng dừa Bảy Mẫu. Quên đi cái nắng vàng ruộm, chúng tôi tha hồ hít hà không gian thoáng đãng, ngắm cảnh sông nước hữu tình và nhịp sống bình yên của những ngôi làng dọc sông Thu Bồn.

Lặng người ngồi ngắm những người dân tung chài lưới đánh bắt cá sớm mai mà cảm thấy mọi sự bon chen của cuộc sống thị thành như tan biến trước khung cảnh hữu tình, thơ mộng ấy. Khuôn mặt những ngư dân vùng sông nước nhuộm màu nắng, nhưng lúc nào cũng ánh lên nụ cười và sự rắn rỏi từ cuộc sống hăng say lao động.

Những tay săn ảnh trong đoàn thì chỉ muốn nhào ra khỏi chiếc thuyền nhỏ để liên tục chớp khoảnh khắc buổi sáng bình yên, trong trẻo, mát rượi và vẻ đẹp thân thương của biển Cửa Đại trong nắng sớm. Ai cũng hỉ hả vì dường như không cần một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp, hay cân góc chụp đẹp, các thành viên cũng có những bức ảnh rất mãn nhãn với Cửa Đại.

Trước mắt du khách là cả một không gian dừa bạt ngàn vài trăm héc-ta trải dài mãi cho tới gần Cửa Đại. Chúng tôi xuống thuyền thúng và không phải ngắm những ngư dân như ở Thu Bồn nữa, bắt đầu trải nghiệm cuộc sống thực của người dân làng chài lưới.

Lần đầu tiên, những thanh niên thị thành được xắn quần, lội bùn hào hứng thả lưới đánh cá, bắt cua, hái dừa nước, tự chèo thuyền thúng chòng chành tới chóng cả mặt. Những tiếng cười đùa, hò hét khi ai đó tự chèo được thuyền thúng hay lội bì bõm bắt được con cua khiếng khu rừng dừa trở nên huyên náo và thích thú.

Anh Thanh, một người làm du lịch ở Quảng Nam cùng đi kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện về chiến tranh chống Mỹ ở khu rừng này hay những kỹ năng "chém" nước của người nông dân, cách chèo thuyền thúng, câu cua… khiến ai cũng hăng say quên đi cái nắng nóng của miền Trung.



Du khách bị hấp dẫn bởi vùng sinh thái độc đáo ở rừng dừa Bảy Mẫu

Rừng dừa trước đây đã thực sự trở thành nơi trú ẩn an toàn, nơi bảo tồn lực lượng cách mạng của Hội An và là bàn đạp để quân ta xuất kích tiến đánh nội ô Hội An. Còn giờ đây, rừng dừa Bảy Mẫu không chỉ là khu di tích có giá trị lịch sử đặc biệt, vừa là vùng sinh thái độc đáo với hệ rừng ngập nước có thắng cảnh hữu tình.

Anh Thanh cho hay, trên các cồn gò và các vực nước chung quanh có hệ sinh thái cỏ biển, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật biển giá trị, nhất là các loài tôm, cua, ghẹ và động vật thân mềm.

Được biết, năm 2009 UNESCO đã công nhận Hội An - Cù Lao Chàm là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, trong đó có hệ sinh thái vùng ngập mặn thuộc hạ lưu sông Thu Bồn này.

Bữa trưa, chúng tôi quay trở lại xã Cẩm Thanh và tự tay làm các món hải sản tươi, cùng với những người dân nơi đây chúc nhau ngụm bia mát lành, vừa ăn vừa nghe nhau hát, gió lộng thổi trên chiếc thuyền đung đưa.

Anh Thanh cho hay, vài năm trở lại đây xã Cẩm Thanh được nhiều du khách thập phương biết đến như là một khu du lịch xanh, mang “lá phổi" của phố cổ Hội An. "Tuy vậy, người dân nơi đây còn rất nghèo và bắt đầu tiếp cận tới khái niệm du lịch cộng đồng, "homestay". Mỗi một lần đưa du khách về đây, chúng tôi lại trích lại 5.000 đồng/du khách để gửi lại quỹ người nghèo của xã, đồng thời hỗ trợ bà con làm du lịch" - anh Thanh chia sẻ.

Vậy là người dân ở Cẩm Thanh vừa tham gia sản xuất hàng ngày với nghề nghiệp của họ, khi có khách du lịch tới, họ đưa thuyền thúng hướng dẫn khách khám phá khu rừng, cùng với khu rừng tồn tại bền vững.

Sau chuyến đi, chúng tôi biết thêm được một địa danh mới với nhiều điều kỳ thú và sẽ thật là tiếc nuối, nếu bạn tới Hội An mà không tới Thu Bồn, không tới Cửa Đại và rừng dừa Bảy Mẫu./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ