• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Méo mặt lo chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu

Thời sự 11/06/2018 08:31

(Tổ Quốc) -Theo Thông tư số 03 năm 2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu, từ ngày 1/1/2018, nhiều cá nhân tham gia vào việc đấu thầu sẽ phải có chứng chỉ.

Quy định này khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng.

Theo khoản 7 Điều 35 Thông tư số 03 năm 2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu, kể từ ngày 1/1/2018, cá nhân tham gia trực tiếp vào việc lập, thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; thẩm định kết quả mời quan tâm, kết quả mời sơ tuyển, kết quả lựa chọn nhà thầu thuộc tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị tư vấn đấu thầu, ban quản lý dự án chuyên nghiệp, đơn vị mua sắm tập trung phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Cụ thể hơn, đó là các cá nhân thuộc ban quản lý dự án chuyên nghiệp: Là các ban quản lý dự án chuyên ngành, ban quản lý dự án khu vực theo quy định của pháp luật về xây dựng hoặc các ban quản lý dự án được thành lập để thực hiện công tác quản lý dự án chuyên nghiệp; cá nhân chuyên trách làm công tác quản lý dự án, không mang tính kiêm nhiệm thuộc các ban quản lý dự án được thành lập để làm nhiều dự án cùng lúc hoặc các dự án kế tiếp, gối đầu, hết dự án này đến dự án khác;

Cá nhân thuộc doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đấu thầu, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đấu thầu (làm nghề tư vấn đấu thầu);

Cá nhân thuộc đơn vị mua sắm tập trung chuyên trách (cơ quan, tổ chức thành lập ra đơn vị mua sắm tập trung để chuyên trách thực hiện việc mua sắm tập trung của cơ quan, tổ chức mình và hoạt động mua sắm mang tính thường xuyên, liên tục).

 Chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu. Ảnh minh họa: Internet

Ông Nguyễn Thanh Sơn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, cá nhân ông đã được học và cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ về đấu thầu và được giao phụ trách công tác đấu thầu cho cơ quan. Ông Sơn đang là kế toán trưởng một đơn vị sự nghiệp công lập thuộc một Bộ.

Tuy vậy, tới thời điểm này, theo quy định mới kể trên, ông và nhiều người khác sẽ phải thi để có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu. “Tôi cảm thấy rất lo ngại vì việc học, thi mất rất nhiều thời gian và quan trọng hơn cả là dường như quy định mới này lại thêm một giấy phép con trong hoạt động đấu thầu”.

Cùng quan điểm với ông Sơn, một số cán bộ đang thực hiện công tác đấu thầu tại các cơ quan nhà nước cũng cho biết như vậy. Họ cho rằng, với vị trí, vai trò của họ trong hoạt động đấu thầu thì chỉ cần chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ về đấu thầu là đủ.

Theo họ, thực tế cơ quan quản lý nhà nước gắn với cơ quan chủ quản đầu tư, mà như vậy, cơ quan ấy chỉ phê duyệt kế hoạch đầu tư.

Ngoài ra, “Quy định tại Nghị định 63 hướng dẫn Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu năm 2014 thì về phân cấp trách nhiệm thẩm định, phê duyệt trong lựa chọn nhà thầu thì các cá nhân trong cơ quan quản lý nhà nước chỉ tham gia vào tổ chuyên gia để thẩm định hồ sơ mời thầu và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu”- ông Nguyễn Hải Hạnh, một cán bộ thuộc một cơ quan nhà nước khác tại Hà Nội cho hay.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 4, Thông tư 19 năm 2015 quy định chi tiết lập báo cáo thẩm định trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu thì thành viên tham gia tổ thẩm định phải đáp ứng đủ các điều kiện: Có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu, chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu; Có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu; Có tối thiểu 03 năm công tác trong lĩnh vực liên quan đến công việc được phân công; trường hợp đối với gói thầu được thực hiện ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn chỉ yêu cầu tối thiểu 01 năm; Không trong thời gian bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu theo quy định…

Còn theo Điều 116, Nghị định 63 hay Điều 6 Thông tư 23 năm 2015 quy định chi tiết lập báo cáo đánh giá hồ sơ mời thầu thì cá nhân tham gia tổ chuyên gia phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu…

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, việc phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu với các cán bộ làm công tác đấu thầu trong khi họ đã có chứng chỉ bồi dưỡng  nghiệp vụ về đấu thầu là không cần thiết.

Một số cán bộ khác thì băn khoăn, Thông tư 03 quy định chưa rõ ràng việc công chức hay viên chức sẽ phải học chứng chỉ này.

Nhiều người cũng lo lắng về việc học và ôn thi chứng chỉ này do chưa có thông tin chính thức nào về cuộc thi chứng chỉ đầu tiên khi Thông tư này có hiệu lực./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ