• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Miệng hố” chiến tranh giữa Israel và Iran: Cảnh báo “sóng gió”

Thế giới 06/06/2018 11:16

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa có chuyến thăm châu Âu trong 3 ngày nhằm tìm kiếm sự hậu thuẫn của các nước trong nỗ lực đối phó với mối đe dọa từ Iran.

Trong suốt chuyến thăm Pháp vào ngày 5/6, ông Netanyahu đã cảnh báo, Tehran sẽ nhanh chóng thực hiện chương trình làm giàu urani nhằm đối phó với Israel. Các bình luận diễn ra sau khi người đứng đầu cơ quan nguyên tử Iran thông báo về việc tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ quá trình làm giàu uranium trong trường hợp Kế hoạch hành động toàn diện (JCPOA) sụp đổ.

Israel lo lắng về hạt nhân Iran

“Israel và Iran hiện đang trong giai đoạn nhiều căng thẳng. Bởi vì Iran đang tiếp tục tái xây dựng cơ sở hạt nhân nên sẽ rất khó để có thể tránh xung đột diễn ra. Israel đã nói rõ ràng rằng, Iran không thể phát triển chương trình hạt nhân”, ông Chris Meserole, chuyên gia Trung Đông tại Viện Brookings nói trên Newsweek.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Theo các chuyên gia, quyết định về Mỹ tiếp tục tăng cường trừng phạt vào Iran đồng thời khả năng Tehran tiếp tục chương trình làm giàu urani đang “giết chết” thỏa thuận hạt nhân 2015.

Các thành viên liên minh châu Âu cho rằng, họ có kế hoạch đảm bảo thỏa thuận này vẫn có thể sống sót. Mối đe dọa về các trừng phạt của Mỹ liên tục gây sức ép lên các nước châu Âu về mối liên quan với Iran. Thêm vào đó, các giám sát viên quốc tế cho biết, Iran không hề vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Tuy nhiên, phía Tehran cho biết, họ sẽ không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận nếu cộng đồng quốc tế không đưa ra các giải pháp thay thế tình hình hiện tại.

Vấn đề xung đột khiến Israel lo ngại?

Thủ tướng Netanyahu liên tục kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế trong căng thẳng hiện tại giữa Israel và Iran. Ông Netanyahu tuyên bố, Iran là mối đe dọa hiện hữu đối với Isrel và gây sức ép đến các đồng minh châu Âu, bao gồm Pháp và Đức nhằm tác động đến Tehran. Nói trong một buổi họp báo chung với ông Macron vào ngày 5/6, ông Netanyahu tuyên bố Tehran là “mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới”, Newsweek dẫn tin.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, chiến tranh giữa Iran và Israel chưa thể xảy ra.

“Những gì tiếp diễn hiện tại là chiến dịch tuyên truyền. Iran đang cố gắng gây sức ép đối với châu Âu khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Tehran cũng chưa làm điều gì vi phạm thỏa thuận. Ông Netanyahu đã liên tục cảnh báo điều này trong suốt hơn 20 năm qua. Điều gì xảy ra. Trong khoảng 1 – 2 tháng nữa, các quốc gia châu Âu rời xa Iran và không mua dầu của nước này nữa thì khả năng Tehran sẽ khởi động lại chương trình hạt nhân”, bà Barbara Slavin, Giám đốc Sáng kiến Tương lai của Iran tại Hội đồng Atlantic (Mỹ) nhận định trên Newsweek.

“Ông Netanyahu muốn đổ lỗi cho Iran, đổ lỗi cho Mỹ và các quốc gia chịu sức ép của Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015”, bà Slavin nói.

Trong khi đó, Israel liên tục dành cả vài tháng mở cuộc tấn công nhằm đối phó với Iran tại Syria. Trong bối cảnh căng thẳng, ông Macron cho rằng, thỏa thuận hạt nhân Iran rất quan trọng bởi vì điều này sẽ ngăn chặn việc phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Các chuyên gia cho rằng, chương trình hạt nhân của Iran có thể hoạt động trở lại trong vòng 1 năm nếu nước này khởi động lại chương trình này.

Trước đó, Tổng thống Pháp Macron tuyên bố rằng, việc chấm dứt thỏa thuận hạt nhân có thể dẫn tới chiến tranh bất kỳ lúc nào.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ