• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mở màn kỷ nguyên, sức mạnh Trump – GOP bất ngờ rối loạn

Thế giới 04/01/2017 13:16

(Tổ Quốc) - Quốc hội Mỹ với đảng Cộng hòa (GOP) chiếm đa số đã có một khởi đầu khó khăn trong phiên làm việc đầu tiên dưới kỷ nguyên Donald Trump ngày 3/1.

Quốc hội Mỹ với đảng Cộng hòa (GOP) chiếm đa số đã có một khởi đầu khó khăn trong phiên làm việc đầu tiên dưới kỷ nguyên Donald Trump ngày 3/1 sau khi Hạ viện quyết định bỏ kế hoạch giới hạn quyền lực của Văn phòng Đạo đức Quốc hội.

Phiên họp ngày 3/1 của Hạ viện Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Cùng với lễ nhậm chức của ông Trump, đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát cả Nhà Trắng và Quốc hội lần đầu tiên kể từ năm 2007. Tuy nhiên, sự “đồng điệu” này đã bị lu mờ khi các thành viên Cộng hòa tại Hạ viện trong một phiên họp kín cuối ngày 2/1 đã bỏ phiếu để giới hạn quyền của Văn phòng Đạo đức Quốc hội (OEC) – cơ quan có thẩm quyền độc lập điều tra những việc làm sai trái của nghị sĩ Quốc hội – điều bị ông Trump và phe Dân chủ vốn phản đối.

Sự bất đồng đã diễn ra khi trước đó các nhà lập pháp Mỹ có cùng lập trường về các chương trình nghị sự của ông Trump sau ngày nhậm chức 20/1 như cắt giảm thuế, bãi bỏ Obamacare và những thay đổi về chính sách tài chính và môi trường.

Ngay sau thông tin trên, ông Trump, với cương lĩnh tranh cử là  “# DTS” – ký hiệu viết tắt của cụm từ “Rút nước” (drain the swamp) với khẩu hiệu chống tham nhũng và cải cách đạo đức tại Washington, đã bày tỏ sự bất bình.

"Với tất cả những công việc Quốc hội phải làm, họ có thực sự cần phải làm suy yếu cơ quan Giám sát Đạo đức Độc lập không, điều này có thể là bất công" và "Tập trung vào cải cách thuế, y tế và rất nhiều thứ khác có tầm quan trọng lớn hơn nhiều!", ông cho biết trên Twitter vào ngày 3/1.

OEC được lập ra vào năm 2008 sau nhiều vụ bê bối tham nhũng. Một số nhà lập pháp bị buộc tội trong những năm gần đây cáo buộc rằng cơ quan này điều tra các khiếu nại từ các đảng phái bên ngoài quá chóng vánh.

Do vậy, các nghị sĩ hiện muốn có quyền kiểm soát lớn hơn OEC và muốn thay đổi một bộ quy tắc bao quát hơn và dự định thông qua tại Hạ viện ngày 3/1.

Tuy nhiên, dự định này đã không được thực hiện dưới áp lực từ ông Trump và lập trường của một số thành viên Cộng hòa khác, bao gồm cả các nhà lãnh đạo hàng đầu, đã phản đối biện pháp này và lo ngại về hậu quả của hành động.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ