Mở thêm 328 cửa hàng, doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn sụt giảm 3 tháng liên tiếp

Hà My | 30-07-2020 - 14:40 PM

(Tổ Quốc) - Doanh thu Bách Hóa Xanh giảm trong bối cảnh chuỗi cửa hàng này đang chịu ảnh hưởng từ yếu tố mùa vụ. Mùa mưa khiến nguồn cung thực phẩm và tình hình tiêu thụ hàng hóa vào các khung giờ cao điểm buổi chiều tối bị ảnh hưởng.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng năm 2020. Lũy kế 6 tháng, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 55.639 tỷ đồng (tăng trưởng 8%) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.027 tỷ đồng (giảm 4%) so với cùng kỳ năm 2019. Với kết quả này, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 51% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Doanh thu online chiếm hơn 9% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của Thế Giới Di Động. Nếu chỉ tính riêng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, tỷ trọng doanh thu online của hai chuỗi này đạt khoảng 11% (tương đương giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 12/2019).

Tính riêng tháng 6, doanh thu Thế Giới Di Động là 8.147 tỷ đồng và lợi nhuận là 304 tỷ đồng, đều giảm so với tháng 5, và cũng giảm nếu so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là kết thúc mùa cao điểm máy lạnh, sức cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử tiêu dùng bắt đầu bị ảnh hưởng rõ rệt nên doanh thu riêng tháng 6/2020 của Thế Giới Di Động giảm 8% so với cùng kỳ.

Mở thêm 328 cửa hàng, doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn sụt giảm 3 tháng liên tiếp - Ảnh 1.

Theo ngành hàng, lũy kế 6 tháng đầu năm doanh số máy tính xách tay tăng mạnh 95%. Ngành hàng đồng hồ mang về hơn 620 tỷ đồng với sản lượng bán ra hơn 400 ngàn chiếc (bao gồm cả đồng hồ thời trang và đồng hồ thông minh – smartwatch) trong nửa đầu năm nay. Doanh số từ thực phẩm và hàng FMCGs gấp 2,3 lần so với 6 tháng 2019.

Trong 6 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đã tăng thêm 26 cửa hàng Điện Máy Xanh, phần lớn do chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động. Cuối tháng 6/2020, Công ty đã quyết định đóng toàn bộ các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ do chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.

Tuy nhiên, Thế Giới Di Động cho biết, đây sẽ là tiền đề cho mô hình Supermini Điện Máy Xanh với diện tích nhỏ (120-150m2), cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại – điện máy cơ bản, với đầy đủ các dịch vụ hậu mãi, hướng đến phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, đi sâu vào những tuyến huyện - xã chưa có sự xuất hiện cửa các cửa hàng điện máy hiện đại.

Mở thêm 328 cửa hàng, doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn sụt giảm 3 tháng liên tiếp - Ảnh 2.

Tháng 6/2020, Bách Hóa Xanh đã khai trương thêm 121 cửa hàng (trung bình 4 cửa hàng mới mỗi ngày). Như vậy, trong 3 tháng gần đây, Bách Hóa Xanh đã mở thêm tổng cộng 328 cửa hàng. Tuy nhiên, doanh thu chuỗi cửa hàng này trong tháng 6 chỉ đạt 1.623 tỷ đồng, là tháng thứ 3 liên tiếp chịu cảnh giảm doanh thu.

Công ty cho biết, Bách Hóa Xanh đang chịu ảnh hưởng nhất định từ yếu tố mùa vụ (mùa mưa từ tháng 6), tác động tới nguồn cung thực phẩm cũng như tình hình tiêu thụ hàng hóa vào các khung giờ cao điểm buổi chiều tối.

Mở thêm 328 cửa hàng, doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn sụt giảm 3 tháng liên tiếp - Ảnh 3.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Thực hư chiếc thẻ đen quyền lực tiên phong cho cộng đồng KOC Việt

Mọi người đã quen thuộc với tấm thẻ đen quyền lực đại diện cho giới giàu sang, những “tổng tài” chi tiêu không nhìn giá, thì nay đã xuất hiện tại Việt Nam, chiếc thẻ đen dành riêng cho cộng đồng hơn 400.000 KOC, khẳng định vị thế khác biệt cho những nhà sáng tạo nội dung đang tham gia vào ngành KOC.