• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mối đe dọa thế giới từ các đòn trừng phạt nhằm vào Nga?

Thế giới 06/06/2018 20:36

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, các trừng phạt nhằm vào Nga đang ảnh hưởng nặng nề đến thế giới.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đã gây khó khăn cho Nga và hy vọng Moscow sẽ sớm được dỡ bỏ rào cản này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh:Tass

Phỏng vấn trên China Media Group trước thềm chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Putin cho biết: “Các trừng phạt nhằm vào Nga đang gây hại cho nền kinh tế toàn cầu. Phần lớn các quốc gia đều hiểu rằng, các trừng phạt nới lỏng sẽ giúp cho quan hệ Mỹ và Nga hạ nhiệt.

“Các trừng phạt không hề gây ngạc nhiên đối với chúng tôi. Trừng phạt không thể khiến Nga từ bỏ con đường phát triển của đất nước. Tôi tin tưởng rằng, Nga là một quốc gia có chủ quyền và người dân Nga sẽ lựa chọn điều này đầu tiên”, ông Putin cho biết.

“Không có hướng nào khác cho chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng, các đối tác của chúng tôi sẽ nỗ lực sử dụng các trừng phạt để cản trở sự phát triển của Nga. Nhưng điều đó sẽ không mang lại điều gì cả”, ông Putin cho biết.

Theo Tổng thống Putin, chính sách trừng phạt với Nga, đầu tiên và trên hết, đều gây hại cho những người khởi xướng.

“Tôi tin tưởng rằng, ý thức chung sẽ chiếm ưu thế và tất cả các trừng phạt bất hợp pháp sẽ gây hại đến sự phát triển kinh tế toàn cầu. Điều này nên được loại bỏ. Trong khi đó, chúng tôi sẽ có thể cải thiện quan hệ với các đối tác của chúng tôi, bao gồm Mỹ và các quốc gia khác”, ông Putin nói thêm.

“Mọi thứ sẽ diễn ra. Tuy nhiên, các trừng phạt chỉ khiến cho thế giới bị ảnh hưởng và gây bất lợi cho mọi người. Cho dù thế nào, tôi cũng mong muốn quan hệ giữa Nga với các nước trở lại bình thường”, ông Putin nói.

Trước đó,  ông Putin cũng thừa nhận các lệnh trừng phạt đã “gây khó khăn” cho Nga trong một vài năm khi Moscow vừa phải hứng chịu các lệnh trừng phạt, vừa phải đối mặt với tình trạng sụt giá đáng kể của các hàng hóa vốn là những mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Nga.

Trong thời gian qua, Mỹ và EU liên tục áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt, nhắm mục tiêu vào các cá nhân, công ty và nhiều ngành trong nền kinh tế Nga từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ năm 2014 và căng thẳng xung đột quân sự ở Đông Ukraine xảy ra.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ