• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mong đợi gì khi "xách ba lô lên và đi" 2019

Du lịch 06/02/2019 13:45

(Tổ Quốc) - Viết về xu hướng du lịch năm 2019, tờ Washington Post dẫn lời các chuyên gia cho biết, nếu bạn thích các đám đông, trải nghiệm du lịch cá nhân hoặc nói chuyện với máy móc, thì bạn sẽ thích đi du lịch vào năm 2019.

Đó là vì sự "quá tải", cá nhân hóa và việc kết nối với trí tuệ nhân tạo nằm trong số những xu hướng du lịch hàng đầu của năm 2019. Và, như những năm trước, bạn cũng sẽ phải trả nhiều tiền hơn để đến nơi bạn đến.

Các con đường, bầu trời và đường sắt sẽ được lấp đầy đến mức bị tắc nghẽn, Mahmood Khan, một chuyên gia tại Bộ phận Quản lý Khách sạn và Du lịch của Virginia Tech cảnh báo. Nhu cầu cao hơn dự kiến sẽ khiến năm 2019 trở thành một trong những năm du lịch bận rộn nhất từ trước tới nay

Du lịch nội địa chắc chắn sẽ tăng mạnh.

Mahmood Khan - chuyên gia tại Bộ phận Quản lý Khách sạn và Du lịch của Virginia Tech

Sức ép từ quá tải du lịch

Giá cả cũng dự kiến sẽ tăng. Giá khách sạn sẽ tăng 3,7% và giá vé máy bay sẽ tăng 2,6% trong năm 2019, do nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng và giá dầu tăng, theo dự báo du lịch 2019 của tập đoàn du lịch Carlson Wagonlit Travel. Hầu hết dự báo từ các tổ chức khác cũng cho thấy giá cả sẽ tăng ở mức vừa phải.

Mong đợi gì khi xách ba lô lên và đi 2019 - Ảnh 2.

Lượng du khách đổ về quá đông khiến nhiều điểm đến không còn giữ được vẻ đẹp và những giá trị ban đầu. (Nguồn: CNN)

"Bên cạnh sự gia tăng về giá cả, tâm điểm là việc quá tải du lịch", Jason Moskal, người phụ trách theo dõi sự thay đổi về phong cách sống trong xã hội tại Tập đoàn khách sạn InterContinental cho hay. Không chỉ là những người dân địa phương ngày càng trở nên thất vọng với sự quá tải du lịch, mà diễn biến này còn gây thiệt hại cho hệ sinh thái và nền kinh tế trên toàn cầu.

Moskal nói rằng ở Ấn Độ, ngôi đền đá được xây dựng bằng cẩm thạch Taj Mahal đã bị ố vàng và con sông Yamuna gần đó hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Và tại Santorini, Hy Lạp, lượng khách du lịch quá đông đang ảnh hưởng không có lợi cho tài nguyên địa phương, điều buộc các cơ quan chức năng phải giới hạn số lượng tàu du lịch đưa khách tới đây.

Việc quá tải du lịch sẽ cần du khách thực hiện hai điều quan trọng trong năm 2019. Đầu tiên, họ sẽ cần nghiên cứu kỹ hơn về chuyến đi của mình, trong trường hợp nơi họ muốn đến đóng cửa hoặc hạn ngạch về lượng khách được đến hàng ngày ảnh hưởng đến điểm đến theo dự định. Nhưng, có lẽ quan trọng hơn, những khách du lịch thông minh sẽ suy nghĩ lại về kế hoạch đến một số điểm đến nổi tiếng và chọn một số điểm ít người chú ý đến hơn.

Đột phá từ AI

Một xu hướng mới nổi khác là Trí tuệ nhân tạo (AI). Một số người đã đề cập đến những thăng trầm của AI đầu năm ngoái. Nhưng năm nay sẽ khác, nhiều chuyên gia du lịch cho hay.

Arvin Hsu, giám đốc cấp cao về khoa học dữ liệu và máy móc tại GoodData, một công ty phần mềm có trụ sở tại San Francisco cho biết, trong những năm trước, trí thông minh nhân tạo chỉ được sử dụng trong các hệ thống nghiệp vụ vận hành công ty để cải thiện hiệu quả và cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, vào năm 2019 và xa thế nữa, AI sẽ cách mạng hóa cách người tiêu dùng lên kế hoạch du lịch.

Mong đợi gì khi xách ba lô lên và đi 2019 - Ảnh 3.

AI sẽ bắt đầu tạo nên những thay đổi trong ngành du lịch năm 2019. (Nguồn: iStock)

Hiện tại, hầu hết khách du lịch đặt phòng trực tuyến thông qua một trang web du lịch hoặc một công ty lữ hành. AI có thể làm nhiều việc hơn là tìm kiếm các chuyến bay hoặc xác định các khách sạn có sẵn. Nhưng học máy (một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể) sẽ cho phép các hệ thống mới đưa ra các đề xuất phức hợp hơn - và sau đó giúp người dùng hành động theo chúng.

"Trong năm tới, hệ thống AI sẽ học thói quen du lịch cá nhân của người tiêu dùng, giúp du khách tìm được các chuyến bay giá rẻ nhất hoặc những khu dừng chân thú vị nhất, quản lý hành trình của họ, và thậm chí lên kế hoạch du lịch giành được phần thưởng tối đa về điểm đến hoặc khoảng cách đã đi", Hsu nói.

Trên hết, các hệ thống này sẽ có thể thực hiện các hướng dẫn bằng giọng nói và hiểu rõ hơn về nhu cầu của bạn. Điều này sẽ đánh dấu một sự khởi đầu mạnh mẽ từ trí tuệ nhân tạo phiên bản 1.0 mà các công ty du lịch sử dụng ngày nay. Và ai có thể đoán trước được? – những công nghệ mới này có thể làm cho việc đặt trước khi du lịch dễ dàng hơn một chút so với bây giờ.

Làm thế nào để bạn có được sự vượt trội cùng với xu hướng này? Hãy cởi mở với công nghệ, các chuyên gia khẳng định. Nếu một khách sạn cung cấp cho bạn một cách mới để đặt phòng, hãy nắm lấy cơ hội. Bạn có thể ngạc nhiên một cách thú vị bởi những gì AI có thể làm cho bạn vào năm 2019.

Với công nghệ, kết quả cuối cùng là mang tới trải nghiệm được cá nhân hóa hoàn toàn. Chatbot (chương trình máy tính tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới một giao diện đơn giản, âm thanh hoặc dưới dạng tin nhắn) nhận ra bạn, dự đoán những gì bạn muốn và sau đó tạo ra một chuyến đi hoàn hảo cho bạn. Điều đó đang nằm ở đường chân trời trong năm nay, theo các chuyên gia về du lịch và AI.

"Một chuyến đi truyền thống, với một chuyến bay, một vài ngày tại một khách sạn, sau đó là một chuyến bay về nhà, đang trở thành quá khứ, ông Brett Keller, giám đốc điều hành của Priceline nói. Du lịch cá nhân hóa sẽ trở thành một điều bình thường mới.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ