• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ, Anh bất ngờ “tung đòn” Nga về tấn công mạng

Thế giới 17/04/2018 10:29

(Tổ Quốc) - Mỹ và Anh ngày 16/4 đã cáo buộc Nga thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào các bộ định tuyến máy tính, tường lửa và các thiết bị mạng khác trên toàn cầu.

Mỹ và Anh ngày 16/4 đã cáo buộc Nga thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào các bộ định tuyến máy tính, tường lửa và các thiết bị mạng khác được các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp và các nhà khai thác cơ sở hạ tầng quan trọng trên toàn cầu sử dụng.

Theo Reuters, Washington và London đưa ra cảnh báo chung rằng, chiến dịch của các tin tặc - được chính phủ Nga hậu thuẫn nhằm vào việc đẩy mạnh hoạt động gián điệp, đánh cắp tài sản trí tuệ và các hoạt động "độc hại" khác và có thể bị leo thang thành chiến dịch tấn công mạnh  mẽ.

Động thái này là diễn biến mới nhất trong căng thẳng ngoại giao giữa Nga và phương Tây.

Động thái này theo sau  một loạt các cảnh báo của các chính phủ phương Tây rằng Moscow đang đứng sau một loạt các cuộc tấn công mạng. Hoa Kỳ, Anh và các quốc gia khác trong tháng 2 đã cáo buộc Nga lan truyền virus "NotPetya" - trong năm 2017 làm tê liệt các bộ phận cơ sở hạ tầng của Ukraine và làm nhiều máy tính trên toàn cầu bị hư hại, gây thiệt hại cho các công ty hàng tỷ đô la.

Điện Kremlin chưa phản ứng ngay lập tức với yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, Đại sứ quán Nga tại London đã đưa ra một tuyên bố, trích dẫn lời cáo buộc của Anh về các mối đe dọa mạng từ Moscow là "những ví dụ điển hình cho thấy một chính sách liều lĩnh, khiêu khích và vô căn cứ đối với Nga".

Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc tấn công mạng trước đây. Các cơ quan tình báo Mỹ năm ngoái cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 với chiến dịch hacker và tuyên truyền ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump. Hồi tháng trước, chính quyền Trump đổ lỗi cho Nga vì một chiến dịch tấn công không gian mạng nhằm vào lưới điện của Mỹ.

Các quan chức Mỹ và Anh nói rằng các vụ tấn công mạng, được tiết lộ hôm thứ Hai, đã ảnh hưởng đến một loạt các tổ chức bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ internet, các doanh nghiệp tư nhân và các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng.

Rob Joyce, điều phối viên an ninh mạng của Nhà Trắng, nói: "Khi chúng ta thấy các hoạt động mạng không mã độc, dù là từ Kremlin hay các quốc gia khác, chúng tôi sẽ tiến hành chiến dịch chống lại".

Quan hệ giữa Nga và Anh đã trở nên gay gắt sau khi Thủ tướng Theresa May cáo buộc Moscow sử dụng chất độc thần kinh để tấn công cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông, Yulia, ở thành phố Salisbury vào ngày 4/3.

Anh và Hoa Kỳ cho biết họ đưa ra cảnh báo mới để giúp các đối tượng bị nhắm đến tự bảo vệ mình và thuyết phục nạn nhân chia sẻ thông tin với các nhà điều tra chính phủ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ