• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ bất ngờ cảnh báo thế trận năng lượng Nga – châu Âu

Thế giới 19/09/2018 06:22

(Tổ Quốc) - Mỹ lâu nay vẫn quan ngại về ưu thế năng lượng của Nga tại châu Âu.

Châu Âu nên giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga và đa dạng hóa các nguồn năng lượng, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry ngày 18/9 cho biết tại một hội nghị cải thiện quan hệ giữa Đông Âu, Mỹ và Liên minh châu Âu.

Ông Perry khẳng định, sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga đã tăng từ 30% lên 40% trong những năm gần đây, và gọi đây là "một nguyên nhân gây quan ngại."

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry lên tiếng về quan hệ đối tác năng lượng Nga - châu Âu. (Nguồn: AP)

"Có sự an toàn tuyệt vời khi đa dạng năng lượng", ông nói trong bài phát biểu tại thủ đô Bucharest, Romania. "An ninh năng lượng tương đương với an ninh quốc gia."

Ông Perry cho biết các nước Trung và Đông Âu đang phải đối mặt với "nhiều thách thức từ việc có một nhà cung cấp (khí đốt) duy nhất và thái độ thể hiện sức mạnh của Nga." Ông trích dẫn một dự án hạt nhân ở Cộng hòa Séc và việc khoan dầu khí ngoài khơi ở Biển Đen là các nguồn năng lượng thay thế.

Trước đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết quốc gia của ông muốn Mỹ đóng một vai trò quan trọng ở Đông Âu để tăng cường sức nặng cho toàn bộ lục địa.

Tổng thống Romania Klaus Iohannis, một chính trị gia trung hoà với quan điểm thân phương Tây, cũng gọi là sự hiện diện kinh tế của Hoa Kỳ "một chất xúc tác cho hợp tác kinh tế trong khu vực."

Ông Perry và các nhà lãnh đạo khác như Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic đã thảo luận về khoảng 40 dự án nhằm tăng cường kết nối khu vực về giao thông, năng lượng và các lĩnh vực kỹ thuật số.

Ông Juncker cũng kêu gọi có nhiều dự án năng lượng hơn trong khu vực, như dự án đường ống dẫn khí giữa Áo, Hungary, Romania và Bulgaria. "Châu Âu cần thở bằng hai lá phổi, một ở phía Đông và một ở phía Tây, trong khi trọng tâm phải đặt vào sự hợp tác", ông Juncker nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ