• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ bối rối đột phá sức mạnh Nga tại Bắc cực

Thế giới 20/04/2017 06:21

(Tổ Quốc) - Nước Nga khánh thành một “viên ngọc quý”: căn cứ quân sự lớn của Nga Nagursky - nằm trên đảo lớn Alexandra Land tại Bắc Cực.

Những bức ảnh mới nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến từ Bắc Cực băng giá. Hình ảnh của ông đã được ghi lại trong tháng 3 vừa qua khi đang đi bộ trong tiết trời băng giá tại Bắc cực, phóng viên Jonathan Vigliotti của CBS News cho biết.

Tổng thống Putin tại căn cứ quân sự Nagursky cuối tháng 3 vừa qua. (Nguồn: Văn phòng thông tin báo chí tổng thống Nga)

Điện Kremlin cũng đã công bố video cho thấy binh lính Nga đang cưỡi tuần lộc. Đây là các hoạt động khi nước Nga khánh thành một “viên ngọc quý”: căn cứ quân sự lớn của Nga Nagursky - nằm trên đảo lớn Alexandra Land thuộc quần đảo Franz Josef Land - ngay khu vực ngoài Vòng Cực Bắc. Căn cứ này - có thể chứa 150 quân và máy bay chiến đấu cũng như có thể tự duy trì hoạt động trong vòng 18 tháng.

Trong khi nhiều khu vực của căn cứ vẫn là một bí mật hàng đầu, quân đội Nga đã công bố một số thông tin về kiến trúc của căn cứ. Hình ảnh giới thiệu về căn cứ này được đưa ra khi Moscow đẩy mạnh tuyên bố về trữ lượng dầu khí khổng lồ của khu vực này - được cho là có giá trị tới 35 nghìn tỷ USD.

Các cuộc phỏng vấn với các quan chức, các nhà phân tích quân sự và các tài liệu đã cho thấy công trình này của Nga là dự án lớn nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991 tại khu vực này. Và một số cấu trúc, sẽ giúp Moscow gia tăng khả năng quân sự lớn hơn Liên Xô từng có.

DailyMail cho biết, các quan chức đã chia sẻ rằng họ có thể triển khai máy bay phản lực quân sự ở đây. Các máy bay chiến đấu MiG-31, được thiết kế để bắn hạ các máy bay ném bom tầm xa, hoặc máy bay ném bom SU-34 - được xem như là các lựa chọn.

Cũng theo DailyMail, đầu năm nay đã có thông tin rằng Moscow đang bắt đầu sản xuất các tàu phá băng hạt nhân vì mô hình này chiếm ưu thế trong vùng cực so với các đối thủ Canada, Mỹ, Na Uy cũng như “người mới” đến Trung Quốc.

Nga, Mỹ, Canada, Đan Mạch và Na Uy đều đang cố gắng khẳng định quyền tài phán đối với các khu vực tại Bắc Cực. Về mặt pháp lý, vẫn chưa rõ ràng về bên nào có thể khẳng định quyền lợi tại vùng lãnh thổ này.

CBS News dẫn lời nhà phân tích Robert English cho biết: "Tất cả chúng ta đều có thể kiếm tiền ở Bắc Cực, nhưng điều này có thể gặp rào cản nếu chúng ta nhận thấy một cuộc chạy đua vũ trang mới."

Trong khi Mỹ cũng có quân đội ở Bắc Cực, bao gồm cả các căn cứ không quân và căn cứ bộ binh, có một mối quan ngại ở Washington rằng, trong những năm gần đây, Nga đang đẩy mạnh mở rộng khả năng quân sự ở khu vực này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã giải đáp câu hỏi về vấn đề này trong các buổi điều trần thông qua vị trí của ông. Mattis đã nói: "Mỹ phải đảm bảo rằng Nga không mở rộng những nỗ lực để thống trị khu vực này."

(Theo CBS)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ