• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ cảnh báo Đức, Pháp, Anh về đòn trừng phạt Iran

Thế giới 30/07/2018 10:54

(Tổ Quốc) -Các thượng nghị sĩ từ Đảng Cộng hòa, Mỹ đã gửi một lá thư đến các đại sứ quán Đức, Pháp, và Vương quốc Anh tại Mỹ cảnh báo về vấn đề trừng phạt Iran.

Các thượng nghị sĩ từ Đảng Cộng hòa, Mỹ đã gửi một lá thư đến các đại sứ quán Đức, Pháp, và Vương quốc Anh tại Mỹ, trong đó đưa ra cảnh báo về mọi hành động tiềm tàng nào để lách khỏi các biện pháp trừng phạt của Washington chống lại Iran, cổng thông tin t-online.de đưa tin.

"Chúng tôi viết thư yêu cầu các ông tuân thủ tất cả các biện pháp trừng phạt của Mỹ, và cũng để nhấn mạnh rằng, chúng tôi sẽ xem xét các hành động này đặc biệt nghiêm trọng nếu các ông tìm cách trốn tránh hoặc làm suy yếu các đạo luật của Mỹ", theo bức thư được viết ngày thứ năm tuần trước và được t-online.de đăng tải.

Tàu chiến Mỹ tại Vịnh Ba Tư. (Nguồn: Wikipedia Commons)

Các nhà lập pháp Mỹ nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt trên không chỉ là một quyết sách của chính phủ, mà phần lớn trong số chúng bắt nguồn từ luật liên bang được Quốc hội thông qua.

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa cũng lưu ý rằng các động thái trừng phạt đối với Tehran là một chính sách đã được xem xét và mang tính dài hạn của Mỹ. Những nỗ lực để phá vỡ chúng từ các nước châu Âu sẽ kéo theo các hành động có liên quan từ phía Washington.

Vào đầu tháng 5, Tổng thống Trump đã công bố quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết vào năm 2015 tại Vienna, Thỏa thuận này có tên đầy đủ là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) được kí giữa Iran, Liên minh châu Âu EU, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ và Đức. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố việc khôi phục tất cả các biện pháp trừng phạt chống lại Tehran, bao gồm cả những lệnh trừng phạt thứ cấp áp dụng cho các nước khác tiến hành kinh doanh với Iran.

Các đối tác châu Âu của Washington, cùng với Nga và Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố rằng họ có ý định tiếp tục tuân thủ các điều khoản của JCPOA.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ