• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ cảnh báo mạnh Saudi Arabia về hỏa lực dữ dội tại Yemen

Thế giới 28/08/2018 19:00

(Tổ Quốc) - Lầu Năm Góc đã cảnh báo Saudi Arabia rằng họ có thể rút sự hỗ trợ quân sự và tình báo cho chiến dịch chống lực lượng nổi dậy Houthis tại Yemen.

Lầu Năm Góc đã cảnh báo Saudi Arabia rằng họ có thể rút sự hỗ trợ quân sự và tình báo cho chiến dịch chống lực lượng nổi dậy Houthis tại Yemen sau khi hàng chục thường dân đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào xe buýt đưa đón học sinh đi học hồi đầu tháng này.

Cuộc không kích mà liên minh do  Saudi dẫn đầu ở Saada thực hiện ở tỉnh phía bắc của Yemen đã trúng một chiếc xe buýt chở các em nhỏ vừa đi về từ một trại hè vào ngày 9/8, giết chết 51 người, trong đó có 40 trẻ vị thành niên.

Xung đột Yemen kéo dài dai dẳng đã đẩy nước này vào bờ vực nạn đói.

Kênh truyền hình CNN đăng tải thông tin rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis và Tướng Joseph Votel, người đứng đầu các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông, đã bày tỏ lo ngại về việc Washington đang hỗ trợ một chiến dịch không kích do Saudi Arabia dẫn đầu mà hệ lụy là nhiều dân thường thiệt mạng.

Cũng theo CNN, sự hỗ trợ về quân sự và tình báo của Mỹ cho Riyadh có thể sẽ bị cắt giảm trừ khi nước này và các đối tác trong liên minh chống lại Houthis tìm cách hạn chế thương vong dân sự trong chiến dịch ở Yemen.

Nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rebecca Rebarich nói với Sputnik vào ngày 16/8 rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ đang làm việc với Quốc hội về sự tham gia quân sự của Mỹ trong các cuộc tấn công tại Yemen.

Yemen đã bị nhấn chìm trong một cuộc xung đột vũ trang giữa lực lượng chính phủ do Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi đứng đầu và nhóm nổi dậy Houthi kể từ năm 2015.

Liên minh do Saudi dẫn đầu, hầu hết là các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư đã tiến hành các cuộc không kích chống lại Houthis theo đề nghị của Hadi từ tháng 3/2015. Trong những tháng gần đây, Houthi đã tăng cường các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào lãnh thổ Saudi Arabia để đáp trả.

Xung đột tại Yemen đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng, hơn hai triệu người phải sơ tán và đưa đất nước đến bờ vực của nạn đói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ