• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ: Chiến lược DEA 360 thúc đẩy phòng chống buôn lậu, bạo lực và lạm dụng ma túy

Thời sự 05/07/2018 11:00

(Tổ Quốc) - Louisville trở thành một trong số 4 thành phố thực hiện chương trình thí điểm có tên gọi DEA 360. 

Quận Jefferson, một quận thuộc tiểu bang Alabama, Mỹ có tỷ lệ cao lạm dụng ma túy quá liều trong năm 2017. Thành phố Louisville trở thành một trong số 4 thành phố phát động chương trình chống buôn lậu, bạo lực  và lạm dụng ma túy.

Ảnh minh họa.

Chương trình liên quan đến việc tăng cường thực thi pháp luật, phòng ngừa và điều trị, tiếp cận cộng đồng. Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) cho biết, mục tiêu này nhằm đối phó vấn nạn sử dụng và lạm dụng heroin.

Chiến lược thúc đẩy quan hệ đối tác với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, các tổ chức dịch vụ xã hội và các cơ quan chính phủ nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ và giúp đỡ dài hạn. Tất cả cùng chung tay hướng tới các cộng đồng không ma túy.

Ông Thomas Gorman, Trợ lý Đặc vụ phụ trách DEA cho biết đây là chiến lược toàn diện đầu tiên cho DEA và các tổ chức địa phương.

“Nếu bạn xem xét các cuộc điều tra mà chúng tôi đã làm cách đây 7 năm, các trường hợp liên quan đến heroin luôn chiếm tới 25% trong phần lớn các cuộc điều tra. Hiện tại, phần lớn các trường hợp điều tra đều có dính dáng đến việc sử dụng heroin. Chúng ta cần phải thận trọng hơn trong việc tiếp cận và đối phó với các tổ chức buôn lậu ma túy. Hầu hết chúng đều mang số lượng lớn vào khu vực và chúng ta cần phải ngăn chặn mọi đầu mối cung cấp như có thể”, ông Gorman nói.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, có khoảng 129 người chết vì sử dụng thuốc quá liều mỗi ngày tại Mỹ. Chiến lược cũng bao gồm việc đào tạo các chuyên gia y tế và dược sỹ kiểm soát các cơn đau trong quá trình cai nghiện.

Khi được hỏi về khả năng thực thi của chiến lược mới trong nỗ lực ngăn chặn sử dụng ma túy, ông Gorman cho biết: “Tôi cho rằng điều này có thể mang đến hiệu quả. Đây mới chỉ là chương trình thí điểm. Vì vậy chúng tôi sẽ theo dõi quá trình thực hiện tại thành phố này trước. Tôi nghĩ tín hiệu tiềm năng có thể có tác động”.

Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) cho biết, họ đang cố gắng triệt phá băng nhóm ma túy và bạo lực. Ma túy liên tục được vận chuyển ngang biên giới Mexico vào các thành phố lớn và sau đó phân phối ra các vùng địa phương.

“Các tổ chức buôn bán ma túy giống như những kẻ săn mồi. Chúng luôn tìm kiếm những người yếu đuối và đưa họ vào con đường tội lỗi. Đến mức độ nghiêm trọng, chính nạn nhân lại trở thành các đầu mối buôn bán ma túy”, ông Gorman cho biết.

Ông Gorman cho biết, mục tiêu của chiến dịch sẽ tập trung vào tất cả các đối tượng buôn bán ma túy, tuy nhiên, chủ yếu là đối tượng dẫn đầu.

“Chúng tôi sẽ tập hợp lực lượng đặc nhiệm và phối hợp điều tra các trường hợp liên bang dựa trên số lượng người sử dụng thuốc quá liều. Đây là một cách tiếp cận trực tiếp vào các đối tượng và tổ chức nhằm truy đuổi và ngăn chặn các vụ buôn bán ma túy”, ông Gorman nói.

DEA đang phối hợp với lực lượng cảnh sát của thành phố  Louisville điều tra các vụ liên quan đến việc sử dụng ma túy quá liều.

“Các trường hợp sử dụng heroin là nguyên nhân của bạo lực, nghiện nghập và tử vong. Chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn và ngày nay, chúng tôi thông báo các sáng kiến mới nhằm cải thiện giáo dục cộng đồng”, ông John Kuhn – một luật sư ở Kentucky, Mỹ cho biết.

DEA mong muốn mọi người có thể nhận biết các thông tin về tình trạng buôn bán ma túy và biết cách tránh xa các trường hợp dụ dỗ.

“Chúng tôi dự định sẽ tổ chức hội  nghị thượng đỉnh có sự tham gia của các đối tác thực thi pháp luật nhằm ngăn ngừa và giáo dục cộng đồng cùng như cách thức điều trị đối với các trường hợp nghiện ma túy”, ông Gorman nói.

DEA dự định sẽ mang các thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng cùng với các bảng quảng cáo và các thông báo trong dich vụ công cộng cũng như việc phối hợp với các trường học trong việc giáo dục và tuyên chuyền phòng chống ma túy. DEA cho biết, chương trình sẽ đưa ra cộng đồng và xem đây là một chiến dịch chống buôn lậu và sử dụng ma túy.

Chiến lược DEA 360 bắt đầu triển khai tại Louisville trong khoảng 1 năm, sau đó, chương trình này sẽ đưa vào triển khai tại Milwaukee, St. Louis và Pittsburgh./. 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ