• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ đẩy nhanh đòn giáng tinh hoa Nga?

Thế giới 25/04/2018 16:09

(Tổ Quốc) - Các Thượng nghị sĩ Mỹ đang thúc giục nhiều tổ chức tài chính lớn tiết lộ bất cứ liên kết nào  giữa các công ty của họ với những nhà tỷ phú Nga thân cận với Tổng thống Putin.

Các Thượng nghị sĩ Mỹ đang thúc giục nhiều tổ chức tài chính lớn nhất thế giới tiết lộ bất cứ liên kết nào  giữa các công ty của họ với những nhà tỷ phú Nga thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo một bức thư được công bố ngày 24/4.

Hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Jeanne Shaheen và Sheldon Whitehouse, đã viết thư cho các ngân hàng, hy vọng sẽ gia tăng sức ép không chỉ đối với các cá nhân trong danh sách “tinh hoa chính trị Nga” bị Bộ Tài chính Mỹ xây dựng để trừng phạt, mà còn nhằm vào các tổ chức tài chính – buộc họ theo dõi sát sao các đối tác làm ăn của mình, đặc biệt là từ phía Nga.

Chính quyền Trump đã tuyên bố trừng phạt giới tinh hoa Nga vào ngày 6/4 nhằm phản ứng với một loạt các hành động của Moscow mà Mỹ cho là có ảnh hưởng tiêu cực với thế giới.

Những nhà tỷ phú Nga thân cận với ông Putin đang bị các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm tới.

Bức thư trên được gửi đến ba ngân hàng lớn của Mỹ - Bank of America Corp, JPMorgan Chase và Citibank - cũng như Barclays, Deutsche Bank, UBS, HSBC và Credit Suisse ở châu Âu.

Là một phần của đạo luật Tổng thống Donald Trump đã ký vào tháng 8/2017, Quốc hội Mỹ yêu cầu Bộ Tài chính xây dựng một danh sách những người Nga giàu có - những “tinh hoa chính trị” có quan hệ với chính phủ Nga. Những người này có thể sẽ bị Mỹ trừng phạt, bao gồm việc đóng băng tài sản và từ chối thị thực.

"Với sự giàu có và mối quan hệ của họ với nhà nước Nga, nhiều tinh hoa chính trị ở Nga đã nắm giữ hoặc dễ dàng gây nên ảnh hưởng chính trị đáng kể", hai thượng nghị sĩ cho biết trong bức thư mà Reuters tiếp cận được.

Bức thư này yêu cầu mỗi ngân hàng tiến hành đánh giá lại giai đoạn 5 năm qua để xác định xem những cá nhân Nga xuất hiện trong danh sách trên của Mỹ có mở tài khoản tại ngân hàng họ hay không.

Xong khi tiến hành hoạt động đánh giá này, các thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu có kết quả và bất kì phát hiện nào.

Một phát ngôn viên của JPMorgan Chase cho biết công ty đã nhận được thư và đang xem xét nó. Một phát ngôn viên của Barclays từ chối bình luận.

Nếu các ngân hàng không cung cấp thông tin, các thượng nghị sĩ có kế hoạch hướng đến các hành động mạnh hơn, chẳng hạn như khởi động một cuộc điều tra của chính phủ nhằm vào các tổ chức tài chính này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ