• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ “dậy sóng” sau thượng đỉnh: Nguy cơ đòn trừng phạt mới với Nga

Thế giới 17/07/2018 09:50

(Tổ Quốc) - Các nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ đã chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/7 vì không chất vấn Tổng thống Nga Vladimir Putin về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Các nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ, bao gồm nhiều thành viên đảng Cộng hòa, đã chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/7 vì không chất vấn Tổng thống Nga Vladimir Putin về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 trong cuộc họp báo chung sau hội đàm.

Phát biểu tại Helsinki sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với ông Putin, ông Trump cho biết, "Tôi rất tin tưởng cộng đồng tình báo của chúng tôi, nhưng tôi sẽ nói với quý vị rằng Tổng thống Putin cũng rất quyết liệt khi phủ nhận cáo buộc. Ông Putin nói Nga không can thiệp và tôi cũng muốn nói rằng tôi thấy Nga không có lý do gì để làm như vậy".

Nhiều nhà lập pháp Mỹ đang chỉ trích Tổng thống Trump về không chất vấn ông Putin về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Một làn sóng lên án ngay lập tức được dấy lên, khi các nhà lập pháp nói rằng ông Trump đã “yếu ớt” tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

Ông Trump sẽ gặp gỡ các thành viên của Quốc hội trong ngày 17/7, Nhà Trắng cho biết mà không đưa ra thêm chi tiết.

Trước đó, ngày 20/7, Mỹ đã công bố bản cáo trạng nhằm vào 12 quan chức Nga, cáo buộc họ xâm nhập các máy tính của đảng Dân chủ trong thời gian diễn ra bầu cử.

Sau hội nghị thượng đỉnh Helsinki, ít nhất hai thượng nghị sĩ – thành viên đảng Cộng hòa Pat Toomey và lãnh đạo phe Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer - đã nêu ra khả năng áp đặt trừng phạt mới đối với Nga.

Toomey nói trong một tuyên bố rằng, trừ phi ông Putin giúp Mỹ truy tố những người Nga bị cáo buộc tấn công mạng, còn không thì "Mỹ nên áp đặt biện pháp trừng phạt mới khó khăn đối với Nga."

Không rõ liệu các nhà lãnh đạo Thượng viện hay Hạ viện Mỹ có ủng hộ một động thái như vậy hay cách thức soạn thảo các lệnh trừng phạt mới.

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats, một đảng viên đảng Cộng hòa và một người được ôngTrump bổ nhiệm, đã đáp trả lại những tuyên bố của Tổng thống Mỹ và thể hiện chung lập trường với các cơ quan tình báo nước này.

"Chúng tôi đã được rõ ràng trong đánh giá của chúng tôi về can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và những nỗ lực vẫn đang diễn ra, thâm nhập khắp nơi để làm suy yếu nền dân chủ của chúng tôi," Coats nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết Nga chắc chắn đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. “Tổng thống phải thấy rằng Nga không phải là đồng minh của chúng tôi…”, ông Ryan nói trong một tuyên bố.

Dù vậy, không phải tất cả thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội đều tức giận với hành vi của ông Trump ở Helsinki. “Tôi hoàn toàn đồng ý với tổng thống về việc này; cộng đồng tình báo (Mỹ) đầy những người thiên vị, ”Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul nói với CNN.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ