• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ định hình “quân cờ” IS nhằm tăng sức mạnh chia rẽ Syria

Thế giới 02/05/2018 11:26

(Tổ Quốc) - “Mỹ tăng cường các hoạt động quân sự đối phó với các căn cứ khủng bố IS còn lại”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết: “Những ngày IS kiểm soát và khủng bố nhân dân Syria sắp kết thúc. Liên minh do Mỹ dẫn đầu và các đối tác địa phương, bao gồm lực lượng dân chủ Syria do người Kurd kiểm soát sẽ kết thúc điều này.

Các tay súng lực lượng dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn. Ảnh:reuters

Theo bà Nauert, Mỹ sẽ phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Jordan, Iraq và Lebanon nhằm đảm bảo an ninh biên giới từ khủng bố IS.

Mỹ sẽ đảm bảo “bước chân mạnh mẽ và lâu dài” tại Syria để đảm bảo rằng IS không thể trở lại, bà Nauert nói.

Tuyên bố của bà Nauert đặt ra câu hỏi liệu Mỹ có tiếp tục duy trì tại Syria và quyết tâm quét sạch khủng bố IS đến cuối cùng hay không.

“Tuyên bố của Mỹ nhằm ủng hộ tính toàn vẹn cho Syria và có thể là mục đích cho kế hoạch phân vùng Syria”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết vào ngày 28/4.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga cũng đưa ra cảnh báo về các kế hoạch của phương Tây nhằm chia rẽ Syria.

Cựu quan chức Lầu Năm Góc Michael Maloof đã nói trên RT: “Mỹ có thể có ý đồ. Mỹ và các đồng minh có ý định chiếm đóng phía đông Syria và phân rẽ đất nước, sử dụng người Sunni ở Đông Syria và Tây Iraq nhằm hình thành rào cản ngăn chặn ảnh hưởng của Iran.”

Các mục tiêu của Washington phù hợp lộ trình tương tác với Israel và Saudi Arabia. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ hi vọng Mỹ sẽ đối phó với Iran vì Israel.

Cựu ngoại giao Mỹ Jim Jatras nói trên RT: “Khủng bố IS vẫn tiếp tục. Các mục tiêu của Mỹ là chính quyền Syria và lực lượng hậu thuẫn Nga và Iran”.

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ