• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ “động binh” tại Vịnh Ba Tư: Tín hiệu gì tới Iran?

Thế giới 10/09/2018 10:10

(Tổ Quốc) -Hải quân Hoa Kỳ đang tiến hành các cuộc tập trận trong  tháng này hướng tới sẵn sàng đảm bảo quyền tự do hàng hải tại các tuyến đường biển ở Vịnh Ba Tư và Biển Đỏ.

Hải quân Hoa Kỳ đang tiến hành các cuộc tập trận trong  tháng này hướng tới sẵn sàng đảm bảo quyền tự do hàng hải tại các tuyến đường biển ở Vịnh Ba Tư và Biển Đỏ trong bối cảnh Iran gia tăng đe dọa cản trở giao thương tại các con đường hàng hải quan trọng này, theo Bloomberg.

Cuộc tập trận này, có sự tham gia của câc đồng minh khu vực và toàn cầu, là một phần trong chương trình Tập trận an ninh hàng hải và chống thủy lôi của Mỹ, Chỉ huy Scott A. Stearney nói với các phóng viên từ trụ sở Bộ chỉ huy trung tâm của Hải quân Mỹ (NAVCENT) tại Panama. Một hoạt động trong đó diễn ra tại  Djibouti – quốc gia nằm ven eo biển Bab Al Mandab, đây là một  nút giao quan trọng của giao thương toàn cầu tại khu vực phía nam Biển Đỏ.

Tàu chiến Mỹ tập trận tại Vinh Ba Tư và Biển Đỏ. (Ảnh minh họa nguồn: Wikipedia)

Cuộc tập trận kết hợp này "cho thấy rằng Hoa Kỳ và các đối tác của chúng tôi sẵn sàng đảm bảo quyền tự do hàng hải và tự do giao thương bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép",  Bloomberg dẫn lời Stearney cho hay.

Mặc dù các cuộc tập trận này không phải để đáp trả mối đe dọa từ Iran nhưng Stearney cho rằng, các đồng minh của Mỹ cần sẵn sàng ở vị thế phù hợp để "đối phó bất cứ điều gì đe dọa lợi ích của chúng tôi hoặc các tàu của chúng tôi". Ông Stearney cũng nhấn mạnh, các hoạt hoạt động của Iran tại vùng Vịnh Ba Tư và Biển Đỏ là "gia tăng sự bất ổn", trong đó có việc “gây ảnh hưởng đáng kể tại khu vực này” bằng sự hỗ trợ cho nhóm nổi dậy Houthi tại Yemen.

Vào đầu tháng 7, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở Vịnh Ba Tư. Tại thời điểm đó, IRGC cho biết họ sẵn sàng ngăn chặn các chuyến hàng dầu của các nước khác qua eo biển này nếu xuất khẩu của Iran bị cản trở.

Iran có toàn quyền kiểm soát Vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz, theo Tư lệnh hải quân Iran Alireza Tangsiri.

Các quan chức Iran trước đó cũng đã đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Hormuz, cắt đứt một tuyến vận chuyển dầu chính, để đáp trả bất kỳ hành động leo thang căng thẳng nào từ Mỹ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ