• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ - đồng minh “vỡ trận” tại điểm chốt chiến trường Yemen

Thế giới 06/06/2018 10:00

(Tổ Quốc) - Mỹ đã cảnh báo đồng minh thân cận của họ là Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) không khởi động một cuộc tấn công vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen.

Mỹ đã cảnh báo đồng minh thân cận của họ là Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) không khởi động một cuộc tấn công vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen – động thái các chuyên gia Liên Hợp Quốc lo sợ có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới, các quan chức Mỹ ngày 5/6 cho biết.

Cảnh báo được đưa ra khi các lực lượng Yemen được UAE hỗ trợ đã áp sát thành phố trên trong vòng bán kính 6 dặm (10 km). Cảng Hodeidah trên bờ Biển Đỏ là một “phao cứu sinh” tiếp nhận vật tư nhân đạo mà cộng đồng quốc tế gửi tới cho người dân Yemen. Cảng này hiện vẫn do phong trào nổi dậy Houthis của Yemen kiểm soát.



Các quan chức LHQ trước đó đã cảnh báo, một cuộc tấn công vào Hodeidah, với dân số khoảng 600.000 người, sẽ gây ra thảm họa nhân đạo. Trong trường hợp xấu nhất là xảy ra một cuộc vây hãm kéo dài tại đây, hàng chục ngàn người có thể chết.

"Về một chiến dịch quân sự vào Hodeidah, chúng tôi đã nói khá rõ ràng rằng chúng tôi muốn tiến hành con đường chính trị", một quan chức phương Tây cho biết với điều kiện giấu tên.

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cũng cho biết Washington phản đối bất kỳ nỗ lực nào của UAE và quân đội Yemen để nắm quyền kiểm soát thành phố này.

"Hoa Kỳ có lập trường rõ ràng và nhất quán rằng, chúng tôi sẽ không hỗ trợ các hành động phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc có thể làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo nghiêm trọng đã gia tăng trong cuộc xung đột bế tắc này", phát ngôn viên, người không được phép phát biểu công khai về vấn đề này và đề nghị được giấu tên cho hay.

Các quan chức Mỹ đã gặp nhau tại Nhà Trắng trong ngày 5/6 để thảo luận về cuộc khủng hoảng trên, hai nguồn tin thân cận với cuộc họp này cho biết. Không rõ liệu có bất kỳ quyết định nào đã được đưa ra hay không.

Mỹ và UAE là những đồng minh kinh tế và an ninh gần gũi, cùng nhau hợp tác chống lại các nhóm dân quân ở Yemen và các nơi khác.

Các nguồn tin chính trị Yemen cho biết hôm thứ 2 rằng, phái đoàn của đặc phái viên LHQ về Yemen Martin Griffiths đang ở thủ đô Sanaa, làm trung gian cho một thỏa thuận ngăn chặn một cuộc tấn công có thể xảy ra tại Hodeidah, theo đó LHQ sẽ nắm quyền kiểm soát cảng này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ