• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ Hàn bất ngờ “chiều lòng” Triều Tiên bằng tuyên bố vô thời hạn

Thế giới 24/06/2018 12:56

(Tổ Quốc) - Mỹ và Hàn Quốc đưa ra quyết định hoãn tập quân sự vô thời hạn trong một động thái được cho là "chiều lòng" Triều Tiên.

 “Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý trì hoãn vô thời hạn tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết sau cuộc gặp thượng đỉnh Singapore giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Lầu Năm Góc xác nhận tập trận Mỹ-Hàn hoãn vô thời hạn

“Nhằm ủng hộ cho kết quả thượng đỉnh Singapore. Bộ trưởng Quốc phòng Jame Mattis đã quyết định trì hoãn các cuộc diễn tập quân sự với Hàn Quốc”, nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho biết.

Liên quan đến quyết định trì hoãn các cuộc diễn tập quân sự, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: “Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định trì hoãn các cuộc diễn tập quân sự sẽ diễn ra vào 3 tháng tới.Điều này bao gồm việc dừng cuộc tập trận Người bảo vệ tự do (Freedom Guardian) cùng hai chương trình tập trận huấn luyện trao đổi hải quân Hàn Quốc (KMEP) dự kiến diễn ra trong 3 tháng tới. Đây là một nỗ lực sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều và thượng đỉnh Hàn-Triều. Điều này có thể là các biện pháp bổ sung tiếp theo nhằm tăng cường hợp tác trong thời gian tới”.

Tại cuộc họp báo sau thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore, Tổng thống Trump đã thông báo sẽ ngăn chặn các động thái được xem là “tập trận khiêu khích”. Các cuộc diễn tập quân sự thông thường rất đắt đỏ. Triều Tiên trước đó đã luôn muốn ngăn chặn tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Tuần này, Washington và Seoul cho biết họ đang có kế hoạch trì hoãn cuộc tập trận thường niên vào tháng 8.

Vào năm ngoái, có khoảng 17.500 lính Mỹ và khoảng 50.000 lính Hàn Quốc tham gia các cuộc tập trận.

Cuộc tập trận quân sự thường niên “Người bảo vệ tự do Ulchi” (UFG - Ulchi Freedom Guardian) của liên quân Hàn-Mỹ đã bắt đầu vào hôm 21/8 và sẽ kéo dài tới hết ngày 31/8.

Trướcđó, Thư ký Nhà Trắng Sarah Sauders nói, các cuộc tập trận “sẽ được tạm dừng” chừng nào Triều Tiên còn tiếp tục hành động thiện chísau thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ