• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ - Iran đối đầu: Điểm huyệt tại Hormuz

Thế giới 05/08/2018 15:41

(Tổ Quốc) - Vẫn còn nhiều điều chưa rõ về cuộc tập trận hải quân bất ngờ của Iran tại eo biển chiến lược Hormuz tuần này, nhưng không lực lượng ở đây có bỏ qua điều này.

Cuộc diễn tập quân sự này thường vào cuối năm và được Iran công bố rộng rãi. Nhưng năm nay điều này không diễn ra. Thông tin duy nhất về tập trận đến từ các quan chức quốc phòng Mỹ, mô tả "hàng chục thuyền nhỏ" được tập trung tới Hormuz để tham gia một "cuộc tập trận quân sự lớn".

Mỹ đang rất cảnh giác cuộc tập trận của Iran tại eo biển Hormuz.

Phía tây của eo biển Hozmus là Vịnh Ba Tư và phía đông là Vịnh Oman. Theo CNN, eo biển Hormuz đã trở thành một cứ điểm chủ chốt của Iran trong nhiều thập kỷ bất cứ khi nào họ muốn thể hiện sự giận dữ của mình. Một tàu chở dầu bị tấn công tại tuyến đường thủy hẹp ở đây có thể làm tăng giá dầu khí trên toàn cầu. Và Iran có rất nhiều mục tiêu tiềm năng - 20% lượng dầu được giao dịch trên thế giới đi qua eo biển này.

Trong khi đó, hiệu quả từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran sắp bắt đầu có hiệu lực. Nền kinh tế Iran đang đối mặt với nhiều hệ luỵ nghiêm trọng. Đồng Riyal của Iran giảm 25% so với đồng USD. Và vào ngày 6/8, khi lệnh trừng phạt của Mỹ được kích hoạt, sẽ cấm việc mua đô la Mỹ, vàng và kim loại quý khác, và vào đầu tháng mười một, dầu mỏ, hoạt động vận chuyển và các cảng của Iran sẽ bị ảnh hưởng bởi giai đoạn trừng phạt thứ hai.

Khó khăn đang đến với Iran và Hormuz là nơi nước này có thể thể hiện điều này với phần còn lại của thế giới.

Đã từng xảy ra “cuộc chiến tàu chở dầu” vào những năm 1980, khi quan hệ giữa phương Tây với Iran ở mức thấp. Hải quân Hoa Kỳ đã phải hộ tống các tàu chở dầu qua eo biển này.

UAE, được hỗ trợ bởi đồng minh Saudi Arabia đã xây dựng một đường ống dẫn dầu dài 48 dặm, từ Vịnh Ba Tư đến Vịnh Oman, đi qua eo biển Hormuz.

Các đường ống này cũng chạy đến Biển Đỏ, một tuyến đường dự phòng khác, nơi các quan chức Saudi tuyên bố hôm thứ Bảy rằng họ đã khởi động lại các tàu chở dầu chạy trên tuyến vận chuyển qua Yemen, sau khi trước đó bị Houthis tấn công.

Cho đến nay, mọi động thái đe doạ đến vận chuyển dầu vẫn chỉ dừng lại ở “khẩu chiến”. Tuy nhiên, một điều rõ ràng là người Iran đang diễn tập, ông Trump đang chuẩn bị tung thêm các biện pháp cứng rắn và Hormuz có thể là nơi Iran chọn để phản công.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ