• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ leo thang phản ứng Syria nắm ghế đứng đầu cơ chế giải trừ quân bị

Thế giới 05/06/2018 20:20

(Tổ Quốc) - Mỹ cho biết sẽ tẩy chay phiên họp ngày 5/6 của Hội nghị Giải trừ quân bị vì lo ngại Syria sử dụng chức chủ tịch luân phiên của cơ chế này để "bình thường hóa" hoạt động.

Mỹ cho biết sẽ tẩy chay phiên họp ngày 5/6 của Hội nghị Liên hợp quốc về Giải trừ quân bị vì lo ngại rằng Syria đang sử dụng chức chủ tịch luân phiên của cơ chế này để "bình thường hóa" hoạt động của họ.

"Dựa trên những nỗ lực liên tục của Syria tuần trước để sử dụng chức Chủ tịch luân phiên của Hội nghị giải trừ quân bị nhằm bình thường hóa (hoạt động của) chính quyền và cách hành xử không thể chấp nhận và nguy hiểm của họ, chúng tôi không tham gia phiên họp hôm nay", Robert Wood, đại sứ Mỹ tại cơ chế trên nói trong một tuyên bố.

Robert Wood, đại sứ Mỹ tại Hội nghị Liên hợp quốc về Giải trừ quân bị.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích của Mỹ" trong cơ chế giải trừ quân bị này, ông nói thêm.

Syria tuần trước đã tiếp quản nhiệm kỳ luân phiên kéo dài bốn tuần của cơ chế này theo trật tự chữ cái ABC. Ông Wood đã phát biểu trong phiên họp toàn thể đầu tiên của cơ chế trên khi Syria nắm vai trò chủ trì và đã dẫn đầu một số quốc gia phản đối điều ông mô tả là "một trò hề".

Cùng với Thụy Sĩ và Thụy Điển, đại diện một số nước khác cũng đã lên tiếng phản đối chức chủ tịch luân phiên trên dành cho Syria.

Đại sứ Syria tại cơ chế này -  ông Hussam Edin Aala gọi động thái trên là "tuyên truyền giật gân" và "thể hiện rõ các tiêu chuẩn kép".

Hơn 350.000 người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời kể từ khi cuộc nội chiến Syria bắt đầu vào năm 2011 do lực lượng chính phủ và phe nổi dậy xung đột ác liệt.

Sau khi hàng trăm người thiệt mạng trong các cuộc tấn công hóa học gần Damascus vào năm 2013, một thỏa thuận với Nga đã được thực hiện để ngăn Syria thực hiện các vụ tấn công vũ khí hóa học.

Nhưng Liên Hợp Quốc và các nước phương Tây vẫn cáo buộc Damascus thực hiện một số vụ tấn công hóa học diễn ra sau đó.

Một cuộc tấn công nghi sử dụng khí chlorine và sarin tại thị trấn Douma của Syria vào ngày 7/4 năm nay – được cho là do chính quyền Damacus thực hiện - đã khiến Mỹ, Anh và Pháp thực hiện các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các cơ sở được cho là sản xuất vũ khí hóa của Syria.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ