• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ mạnh tay dồn ép Đức chi tiền quân sự

Thế giới 04/06/2018 20:30

(Tổ Quốc) - Mỹ đang gia tăng sức ép lên Đức – một đồng minh NATO và là quốc gia giàu nhất châu Âu – về tăng cường ngân sách quốc phòng.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin tức Breitbart của Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Đức, Richard Grenell, đã chỉ trích Bundeswehr (lực lượng vũ trang Đức) vì chưa thực hiện được cam kết tăng cường an ninh châu Âu.

Chỉ ra sự thất bại của việc tăng ngân sách quốc phòng lên 2% GDP của Berlin, Grenell nói rằng Đức đã đánh mất đi sự tín nhiệm và việc chi tiêu quân sự không đủ đã làm suy yếu khả năng của quân đội Đức trong việc kịp thời ứng phó với các mối đe dọa đang hiện hữu.

Mỹ lâu nay luôn chỉ trích việc Đức không chi đủ 2% GDP cho quốc phòng.

"Các quan chức quân đội Đức biết rằng sự sẵn sàng (trong hành động quân sự) là một vấn đề quan trọng, ví dụ như chẳng có tàu ngầm nào đang hoạt động, và quân đội của họ cũng chưa ở tư thế sẵn sàng", đại sứ Mỹ cảnh báo.

Trong bốn năm tới, Đức chỉ dự chi hơn 1% GDP cho quốc phòng, điều cách khá xa mục tiêu của NATO là các nước thành viên tiêu 2% GDP cho hoạt động quân sự đến năm 2024. Quyết định này đã được nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2014 ở xứ Wales.

Ngoài Mỹ, chỉ có Ba Lan, Romania, Estonia, Latvia, Lithuania, Hy Lạp và Vương quốc Anh đáp ứng được mục tiêu này vào thời điểm hiện tại.

Mặc dù Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí với sự cần thiết phải tăng ngân sách quốc phòng nước này lên 2% GDP, tuy nhiên, đối tác liên minh của bà - Đảng Dân chủ Xã hội SPD phản đối một động thái như vậy.

Đức nhiều năm qua đã phải vật lộn để hiện đại hóa quân đội của nước này khi phải tăng cường tham gia các hoạt động của NATO. Quân đội nước này phải đối mặt với nhiều vấn đề mà từ đó đã dấy lên câu hỏi về năng lực và sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội Đức.

Theo Sputnik, vấn đề tài chính cho quân đội Đức đã trở nên rất lúng túng. Trong năm 2014, có thông tin cho rằng, các chỉ huy xe tăng Đức đã che đậy việc thiếu súng máy bằng cách sử dụng cán chổi quét sơn màu đen trong một cuộc tập trận của NATO.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ