• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ mạnh tay sau kết luận “động trời” về tấn công hóa học Syria

Thế giới 30/06/2017 09:43

(Tổ Quốc) - Chất sarin hoặc một chất hóa học giống sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công vào ngày 4/4 tại một thị trấn ở Syria.

Một cuộc điều tra của cơ quan giám sát vũ khí hóa học quốc tế đã kết luận rằng chất sarin hoặc một chất hóa học giống sarin đã được sử dụng làm vũ khí hóa học trong vụ tấn công vào ngày 4/4 tại một thị trấn ở Syria khiến hơn 90 người thiệt mạng.

Báo cáo của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) về cuộc tấn công vào Khan Sheikhoun không được công khai, tuy nhiên, hai nhà ngoại giao được phép tiếp cận nội dung này đã khẳng định về kết luận chính xác rằng chất sarin đã được sử dụng.

OPCW đã kết luận rằng sarin hoặc chất tương tự được sử dụng trong cuộc tấn công ở Syria tháng 4 vừa qua. (Nguồn: AP)

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã đưa ra một tuyên bố bằng văn bản nhấn mạnh niềm tin vào bản báo cáo, "văn bản này đã khẳng định những gì chúng ta đã biết: vũ khí hoá học đã được sử dụng để chống lại người Syria."

"Bây giờ chúng ta đã biết được sự thật không thể phủ nhận, chúng tôi mong muốn có một cuộc điều tra độc lập để xác nhận ai là người chịu trách nhiệm cho những cuộc tấn công tàn bạo này để có thể tìm ra công lý cho các nạn nhân", Haley nói thêm.

Cuộc điều tra của OPCW không có nhiệm vụ tìm ra bên trách nhiệm. Báo cáo này sẽ được gửi đến một nhóm điều tra chung giữa Liên Hiệp Quốc và OPCW nhằm xác định người chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

Kết luận về chất sarin này đã được dự kiến từ trước. Tổng giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu cho biết, hai tuần sau vụ tấn công, các cuộc thử nghiệm được thực hiện đối với các mẫu lấy từ các nạn nhân, và những người sống sót cũng cho biết họ đã bị phơi nhiễm với sarin hoặc chất có sarin.

Chính phủ Syria đã tham gia OPCW vào năm 2013 sau khi bị cáo buộc thực hiện một cuộc tấn công bằng chất độc hóa học ở khu ngoại ô Damascus. Khi tham gia, chính phủ Assad đã tuyên bố có khoảng 1.300 tấn vũ khí hoá học và các chất tiền hóa học, sau đó đã bị phá hủy trong một hoạt động chưa từng có tiền lệ của cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, OPCW vẫn còn những câu hỏi về việc liệu nước này còn vũ khí hóa học hay không.

Mỹ và phương Tây đã cáo buộc chính quyền Syria thực hiện vụ tấn công hóa học vào Khan Sheikhoun – điều ông Assad hoàn toàn bác bỏ.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ