• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ, NATO cảnh báo “sắc lạnh” sức mạnh tên lửa mới của Nga

Thế giới 03/10/2018 06:26

(Tổ Quốc) - Mỹ và NATO phản ứng mạnh về sức mạnh loại tên lửa mới của Nga - được cho là 9M729.

Đại sứ Mỹ tại NATO ngày 2/10 cho biết Nga phải ngừng phát triển các tên lửa mới có thể mang đầu đạn hạt nhân và cảnh báo rằng Mỹ có thể "loại bỏ" hệ thống (tên lửa mới này) nếu nó hoạt động.

NATO lo ngại việc Nga phát triển hệ thống tên lửa 9M729 trái với Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987. INF đã cấm toàn bộ việc phát triển các tên lửa hành trình trên đất liền có tầm bắn 500-5.500 km. Và liên minh NATO nói rằng hệ thống 9M729 của Nga có tầm bắn trong khoảng trên.

Mỹ và NATO đang lo ngại hệ thống tên lửa 9M729 của Nga. (Ảnh minh hoạ: Reuters)

"Bây giờ là lúc Nga ngồi vào bàn đối thoại và chấm dứt vi phạm", Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison nói với các phóng viên tại Brussels, một ngày trước cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và các đối tác NATO.

Bà Hutchison nói rằng nếu hệ thống này "đạt được năng lực phóng ra tên lửa", Mỹ "sẽ xem xét khả năng phá huỷ tên lửa có thể được dùng để tấn công bất kỳ quốc gia nào trong liên minh ở châu Âu và nước Mỹ".

Washington đã chia sẻ bằng chứng tình báo với 28 đồng minh NATO rằng Nga đang phát triển một loại tên lửa hành trình trên mặt đất (được cho là 9M729) và hệ thống này có thể giúp Moscow có khả năng khởi động một cuộc tấn công hạt nhân vào châu Âu gần như tức thì.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cho biết, ông dự định sẽ đưa vấn đề này ra cuộc họp của NATO. Sau bốn năm nỗ lực ngoại giao, ông nói, Mỹ đang tuân thủ hiệp ước còn Nga thì không. Ông cho biết có rất nhiều mối quan ngại về điều đó tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và ở Đồi Capitol.

Bà Hutchison cho biết, Mỹ không muốn vi phạm hiệp ước nhưng Nga có thể buộc Washington làm vậy.

Washington muốn các đồng minh NATO tăng áp lực ngoại giao lên Moscow và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng tất cả các đồng minh đều quan ngại việc Nga tiếp tục phát triển hệ thống trên.

"Nga đã không cung cấp bất kỳ câu trả lời đáng tin cậy nào về tên lửa mới này", ông Stoltenberg cho biết và nói thêm rằng, INF, một "thành tố quan trọng" của an ninh xuyên Đại Tây Dương, hiện đang "gặp nguy hiểm vì hành động của Nga".

Về phần mình, Nga trước đó đã tuyên bố rằng, chính các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đã vi phạm hiệp ước INF.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ