• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Mỹ nên đáp lại niềm tin từ Triều Tiên“

Thế giới 06/08/2018 14:56

(Tổ Quốc) - Truyền thông Triều Tiên cho rằng, Mỹ cần phải có động thái đối đáp để lấy lại niềm tin từ Bình Nhưỡng.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 5/8 đã kêu gọi Mỹ nới lỏng các trừng phạt và cho rằng, Bình Nhưỡng đang lấy lại niềm tin từ Mỹ bằng việc chấm dứt các vụ thử vũ khí hạt nhân và bàn giao hài cốt các binh sĩ Mỹ đã tử trận trong  trong cuộc chiến 1950-1953.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại thượng đỉnh Singapore tháng 6. Ảnh: Reuters

Các tuyên bố diễn ra chỉ vài ngày sau khi báo cáo của Liên Hợp Quốc cho rằng Triều Tiên vẫn chưa chấm dứt các chương trình tên lửa và hạt nhân đồng thời tiếp tục vận chuyển trái phép dầu, than và các hàng hóa khác bằng đường thủy.

Triều Tiên và Mỹ tuyên bố sẽ chấm dứt các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng từ thượng đỉnh Helsinki vào tháng 6 ở Singapore. Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá phải vượt qua nhiều trở ngại mới có thể đạt được mục tiêu này.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cáo buộc, Washington đang đi ngược lại với nỗ lực cải thiện các mối quan hệ mặc dù Bình  Nhưỡng vẫn bày tỏ các thiện chí trong nỗ lực cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua việc giải giáp vũ khí và  bàn giao hài cốt các binh sĩ Mỹ đã tử trận trong  cuộc chiến 1950-1953.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên cho rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ không nới lỏng các trừng phạt cho đến khi tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn thành. Việc tăng cường các trừng phạt là một cách để nâng cao sức mạnh đàm phán. Các trừng phạt bổ sung thêm của chính quyền Mỹ giống như một phần cho chính sách khiêu khích đối với chúng tôi chăng?”, tờ Rodong Sinmun viết.

Bên cạnh đó, trang web tuyên truyền của Triều Tiên Uriminzokkiri cũng cho rằng, các biện pháp trừng phạt và gây sức ép đã trở nên lỗi thời và gây trở ngại cho mối quan hệ hai bên được kỳ vọng là tốt hơn trong thời gian tới.

Chiến tranh Triều Tiên chấm dứt mà không có bất kỳ một hiệp ước hòa bình nào. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ cam kết xây dựng một cơ chế hòa bình để thay thế việc đình chiến nhưng chỉ sau khi Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân.

Trang Maeri cũng nhấn mạnh tính cần thiết của Mỹ để xây dựng lòng tin đối với Triều Tiên và có động thái phù hợp sau các cam kết bằng hành động của Bình Nhưỡng./.

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ