• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ - Nga tái hợp: Không “lật bài” xung đột Ukraine

Thế giới 25/07/2018 13:12

(Tổ Quốc) - Phía Mỹ phản bác những tuyên bố từ Nga về vấn đề Ukraine tại thượng đỉnh Helsinki.

Một quan chức hàng đầu của Mỹ thân cận với các cuộc đàm phán về Ukraine đã nhấn mạnh các tuyên bố gần đây từ Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng rằng Tổng thống Donald Trump đã không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về Ukraine trong cuộc họp riêng kéo dài hai giờ với ông Putin tại Helsinki, Phần Lan.

Ông Vladimir Putin tuần trước đã nói với các nhà ngoại giao ở Moscow rằng ông và Tổng thống Trump đã thảo luận về khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý được quốc tế giám sát tại các khu vực ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Tuyên bố này sau đó được Đại sứ Nga tại Mỹ nêu lại.

Xung đột Ukraine đã nóng lên những ngày gần đây sau nhiều đồn đoán vấn đề này được thảo luận tại thượng đỉnh Mỹ - Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với VOA Ukraine, Kurt Volker, đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Ukraine, nói rằng, những tuyên bố của Điện Kremlin về cuộc trưng cầu dân ý không chỉ gây hiểu lầm mà còn vô lý.

"Không có động thái nào về việc công nhận việc Nga sáp nhập Crimea. Không có sự hỗ trợ cho cuộc trưng cầu dân ý. Không có động thái nào thúc đẩy đề xuất của Nga trong việc thành lập lực lượng bảo vệ cho nhóm giám sát của Tổ chức an ninh và hợp tác ở châu Âu (tại Ukraine)", ông Volker nói – đề cập đến đề nghị gây tranh cãi của Nga đối với LHQ vào tháng 9/ 2017.

Bởi vì trưng cầu dân ý không phải là một phần của thỏa thuận Minsk năm 2015- nhằm chấm dứt xung đột, bảo đảm ngừng bắn và mở đường cho các cuộc bầu cử khu vực tại Ukraine, ông Volker cho biết bất kỳ cuộc bỏ phiếu trực tiếp nào về việc ly khai khỏi Kiev sẽ thiếu khung pháp lý cần thiết.

"Do đó, rất nhiều điều mà mọi người lo lắng hoặc dự đoán có thể xảy ra [ở Helsinki] đã không xảy ra. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng thực sự có bất kỳ cơ sở nào để phải lo lắng về vấn đề này," ông nói, lưu ý rằng chính quyền Mỹ đang tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga cùng các đồng minh châu Âu và các thỏa thuận bán vũ khí cũng đã được phê duyệt cho Kiev.

Lầu Năm Góc, ông nói thêm, gần đây đã công bố kế hoạch cho một gói tài chính quân sự mới cho Ukraine.

"Hãy để tôi chỉ nói điều này - rằng về tất cả các vấn đề mà Ukraine sẽ quan tâm, không có điều gì được cho đi," ông nói. "Không trao quà cho Nga với cái giá phải trả về Ukraine."

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng đã nói rằng, cuộc trưng cầu dân ý tại đông Ukraine "sẽ không có tính hợp pháp". Trong khi đó, Garrett Marquis, phát ngôn viên của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, nói: Nhà Trắng “không cân nhắc” việc ủng hộ trưng cầu dân ý ở miền đông Ukraine.

Ý kiến của ba quan chức Mỹ trên được đưa ra sau những đồn đoán về nội dung cuộc đối thoại kín hơn hai giờ giữa ông Trump và ông Putin.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ