• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ - Pháp sắp đón đầu “sức ép” hạt nhân Iran

Thế giới 21/04/2018 15:46

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 tại Nhà Trắng vào thứ 3 tuần tới.

Động thái này diễn ra bất chấp tiến trình thảo luận giữa Mỹ với các nước châu Âu về việc giải quyết các mối quan ngại của Washington về thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (JCPOA) “vẫn chưa hoàn tất”, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ ngày 20/4 cho hay.

Quan chức này nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng, ông Trump cũng sẽ thảo luận về các vấn đề khác với ông Macron, bao gồm cả một cuộc tấn công quân sự chung vào Syria trong tháng này.

Tiến trình đàm phán giữa Mỹ và các nước châu Âu đang diễn ra hết sức gấp rút.

Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), đạt được giữa Iran, Hoa Kỳ và năm cường quốc thế giới khác năm 2015 đã đưa ra các điều khoản dừng chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Ông Trump đã gọi thỏa thuận này là một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất từng được thương lượng. Vào tháng 1, ông đã gửi tối hậu thư tới Anh, Pháp và Đức (còn gọi là nhóm E3), nói rằng họ phải đồng ý điều chỉnh những nội dung Hoa Kỳ xem là sai sót của thỏa thuận này, hoặc ông sẽ từ chối gia hạn lệnh miễn trừng phạt của Hoa Kỳ nhằm vào Tehran.

"Châu Âu, đặc biệt là nhóm E-3, đã và đang cố gắng giải quyết một số mối quan ngại chính và nổi bật của chúng tôi - liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, bao gồm các điều khoản hoàng hôn trong JCPOA và nhiều nội dung khác," quan chức trên cho biết. Tuy nhiên, "tiến trình đó chưa hoàn thành."

Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood hôm thứ Năm cho biết, Washington đã có các cuộc thảo luận "tần suất lớn" với ba đồng minh châu Âu trước thời hạn chót ngày 12/5, khi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran sẽ được nối lại nếu ông Trump không tiếp tục ra lệnh "miễn trừ" mới.

Iran đã nói rằng họ sẽ tuân thủ theo các điều kiện của JCPOA miễn là các bên khác tôn trọng nó. Tuy nhiên, sẽ "huỷ" thỏa thuận này nếu Washington rút lui.

"Iran có nhiều lựa chọn nếu Hoa Kỳ rời bỏ thỏa thuận hạt nhân. Phản ứng của Tehran đối với việc Mỹ rút lại thỏa thuận này sẽ không hề dễ chịu", truyền hình quốc gia Iran trích lời Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói tại New York.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ