• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ ra cảnh báo mới thương vụ tàu ngầm Nga – Philippines

Thế giới 16/08/2018 16:33

(Tổ Quốc) - Một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ đã cảnh báo Philippines về việc mua thiết bị quân sự từ Nga.

"Tôi nghĩ họ nên suy nghĩ cẩn trọng về điều đó", Randall Schriver, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh Châu Á và Thái Bình Dương cho biết.

Trong một hội nghị bàn tròn với các phóng viên ngày 16/8, ông Schriver đã được hỏi về quan điểm đối với kế hoạch của Bộ quốc phòng Philippines để mua thiết bị quân sự hạng nặng từ Nga, chẳng hạn như tàu ngầm. Đây là một sự điều chỉnh đáng kể khi trước đó Manila chủ yếu dựa vào các đồng minh ở phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ về việc cung cấp vũ khí.

 Randall Schriver, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh Châu Á và Thái Bình Dương. (Nguồn: Rappler)

"Nếu họ tiếp tục mua các thiết bị chủ chốt của Nga, tôi không nghĩ đó là một điều có ích làm cho liên minh của chúng tôi và tôi nghĩ, sau chót, chúng tôi có thể là một đối tác tốt hơn so với người Nga", Schriver nói.

Theo Rappler, Philippines đang tìm kiếm việc mua tàu ngầm từ một số quốc gia, bao gồm Hàn Quốc và Pháp, để tiếp tục hiện đại hóa lực lượng quốc phòng của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, Bộ trưởng quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, thỏa thuận này sẽ "có nhiều khả năng" được kí kết với Nga – đối tác mà theo ông Lorenzana có thể cung cấp các tàu ngầm lớp Kilo trong 4 năm sau khi một thỏa thuận được ký kết.

Sự xoay trục được lên kế hoạch sang Nga trong thương vụ trên diễn ra trong bối cảnh Philippines đang tìm cách theo đuổi một chính sách đối ngoại đa dạng dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte và giảm sự phụ thuộc vào Washington.

Thương vụ này sẽ được coi là một tuyên bố tiêu cực về liên minh quân sự giữa Philippines và Mỹ, ông Schriver nói.

"Chúng ta phải hiểu bản chất của chính quyền hiện tại ở Nga. Tôi không cần phải nêu đầy đủ danh sách những vấn đề: Crimea, Ukraine, cuộc tấn công hóa học ở Anh," Schriver nói, đề cập đến một số hành động mà phía Mỹ đang chỉ trích và cáo buộc Nga thực hiện.

"Vì vậy, các bạn không chỉ đang đầu tư vào nền tảng (vũ khí này), mà các bạn còn đang tiến tới một tuyên bố về một mối quan hệ," ông Schriver nói thêm.

Ông Schriver cũng cho biết, Philippines- đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở châu Á, nên mua (vũ khí) từ những cường quốc thế giới mà hệ thống phòng thủ của họ cho đến nay vẫn tương thích (trong đó có Mỹ-pv).

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ