• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ “ra tay” ngành urani: Nhắm thẳng Nga và Trung Á?

Thế giới 20/07/2018 15:45

(Tổ Quốc) - Mỹ đang bắt đầu điều tra liệu việc nhập khẩu uranium có đe dọa đến an ninh quốc gia hay không.

Động thái này sẽ khởi động một quy trình có thể dẫn đến việc áp đặt mức thuế cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Nga và các nước Trung Á.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đã công bố cuộc điều tra này vào ngày 18/7 và cho biết sẽ bao gồm toàn bộ ngành hàng urani, bao gồm cả khai thác và làm giàu, cũng như cả về mục đích sử dụng công nghiệp và quốc phòng.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross. (Nguồn: Getty Images)

"Việc sản xuất urani cần thiết cho quân sự và điện của chúng tôi đã giảm từ 49% lượng tiêu thụ xuống còn 5%", ông Ross nói và nhận định rằng số liệu này cho thấy việc phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu có thể gây nguy hiểm cho an ninh của Mỹ.

Ông cam kết một cuộc điều tra toàn diện, công bằng và minh bạch về vấn đề này.

Mỹ nhập khẩu 1,4 tỷ USD urani đã làm giàu trong năm ngoái, cùng với 470 triệu USD quặng urani và 1,8 tỷ USD trong các hợp chất và hợp kim, theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ.

Ngoài việc được sử dụng trong vũ khí hạt nhân, nhiên liệu uranium chiếm khoảng 20% sản lượng điện của Mỹ và được sử dụng để cấp nguồn cho các tàu ngầm hạt nhân và tàu sân bay.

Canada và Kazakhstan chiếm khoảng một nửa lượng uranium nhập khẩu được sử dụng trong sản xuất điện của Mỹ, theo Bộ năng lượng nước này.

Các nước Cộng hòa Xô viết cũ cung cấp hơn một phần ba: Kazakhstan 24%, Nga 14% và Uzbekistan 4%. Khoảng 10% đến từ bốn quốc gia châu Phi.

Năm nay, Washington đã dấy lên căng thẳng với các đối tác thương mại lớn, bao gồm Canada, Trung Quốc và Liên minh châu Âu, bằng cách nêu ra các mối quan ngại về an ninh quốc gia như để áp đặt thuế quan đối với thép và nhôm.

Thông báo về việc Washington đang nhắm mục tiêu vào ngành uranium được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đang điều tra ngành ô tô và phụ tùng ô tô – nhập khẩu vào Mỹ hàng trăm tỷ USD mỗi năm để xác định liệu điều này có làm xói mòn an ninh quốc gia của Mỹ hay không.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ