• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân, Nga sẽ mạnh tay phản đòn?

Thế giới 20/09/2017 13:21

(Tổ Quốc) - Thượng nghị sĩ cấp cao Nga cảnh báo rằng nước này có thể đưa ra một phản ứng  mạnh mẽ nếu Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Moscow có thể chuẩn bị một phản ứng thích hợp để đảm bảo sự bảo vệ đối với nước Nga nếu Hoa Kỳ quyết định rút khỏi INF, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Franz Klintsevich nói với Sputnik ngày 19/9.

"Nếu Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước INF, tất nhiên, chúng tôi sẽ tiến hành các bước đi cụ thể với việc phát triển các loại vũ khí tương tự các tên lửa tầm trung và ngắn hơn có tầm bắn lên đến 1.500 km ... Một phản ứng đáp trả tương xứng sẽ được chuẩn bị để đảm bảo an ninh cho đất nước chúng tôi, bao gồm cả khả năng sử dụng các hệ thống phòng không", Klintsevich nói.

Thỏa thuận INF đã là một vấn đề tâm điểm trong căng thẳng Nga- Mỹ. (Nguồn: AFP)

Ông Klintsevich cũng nói thêm rằng một động thái như vậy của Moscow sẽ là khả thi về mặt kỹ thuật.

Ngày 18/9, Thượng viện Mỹ đã thông qua một đạo luật chính sách quốc phòng mới – cho phép Bộ Quốc phòng bắt đầu phát triển một hệ thống tên lửa hành trình cơ động trên bộ với phạm vi từ 500 đến 5.500 km. Văn bản này cũng cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước INF.

Trong tháng 6, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Thomas Shannon và người đồng cấp Nga Sergey Ryabkov đã đồng ý tổ chức các cuộc họp song phương về New START để thảo luận các vấn đề liên quan đến việc thực hiện hiệp ước.

Trước đó, trong tháng 2, các phương tiện truyền thông cho biết rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án thỏa thuận này trong cuộc điện thoại đầu tiên của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin, gọi đó là một thỏa thuận xấu được thương lượng dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama.

Vào tháng 3, Tướng John Hyten, lãnh đạo Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM) nói rằng việc hủy bỏ thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Nga có thể dấy lên một cuộc chạy đua vũ trang.

Theo Hiệp ước New START, ký kết giữa Nga và Hoa Kỳ trong năm 2010, Moscow và Washington cùng nhau đồng ý giảm số lượng đầu đạn hạt nhân xuống còn 1.550 và giới hạn số lượng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược xuống còn 700 vào năm 2018.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ