• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ sớm rút khỏi Syria: Thực hư đúng hay sai?

Thế giới 30/03/2018 10:20

(Tổ Quốc) - Tổng thống Donald Trump cho biết ngày 29/3 rằng, Mỹ sẽ ra khỏi Syria rất sớm.

Bình luận của Tổng thống Trump chỉ diễn ra vài giờ sau khi Lầu Năm Góc nhấn mạnh khả năng nhu cầu cần ở lại khu vực trong thời gian tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Chúng tôi sẽ đánh bại khủng bố IS. Chúng tôi sẽ ra khỏi Syria rất sớm. Chúng tôi sẽ trở về đất nước của chúng tôi – nơi chúng tôi thuộc về và muốn ở đó”, Tổng thống Trump nói trong một sự kiện.

Một quan chức quốc phòng Mỹ chỉ huy trực tiếp chiến dịch chống khủng bố IS cho biết hiện vẫn chưa rõ các thông tin mà Tổng thống Trump nói. Đánh giá hiện tại của quân đội Mỹ thì đây không phải là thời điểm phù hợp để rút quân bởi còn quá nhiều thách thức vẫn tiếp tục tại Syria.

Quan chức này có chỉ ra một vài thách thức, mô tả cách thức để đối phó với 400 phiến quân IS nước ngoài. Lực lượng dân chủ Syria do Mỹ đứng đầu sẽ tiến hành kế hoạch này. Do đó, đây sẽ là rào cản khó khăn để Mỹ có thể rút đi sớm.

Quan chức này cũng nhấn mạnh, Mỹ vẫn cần phải quyết định chính sách liên quan đến tương lai về sự hiện diện quân sự tiếp tục của Nga và chính quyền Tổng thống Syria Assad tại khu vực. Đây là các nhân tố phức tạp tiếp diễn.

Thực hư việc rút khỏi Syria của Mỹ

Các quan chức chính quyền cấp cao cũng đưa ra thảo luận về một số vấn đề trong thời gian tới tại Syria. Theo đó, họ cũng cân nhắc những điều kiện nào để Mỹ có thể rút khỏi Syria.

Theo CNN, trong khi Tổng thống Trump nói sẽ rút quân khỏi Syria thì các quan chức quân sự cho rằng điều này chưa thể vào thời điểm hiện tại.

Một quan chức quốc phòng thứ hai cũng nói trên CNN rằng, các quan chức cấp cao có cuộc gặp thảo luận về vai trò của Mỹ tại Syria và các thách thức phải đối mặt với chính sách của Mỹ ở đây.

Các phát ngôn của Tổng thống Trump về khả năng rút quân khỏi Syria chỉ diễn ra vài giờ sau khi nữ phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White nói với báo chí rằng, điều quan trọng là phải đảm bảo cam kết xóa bỏ hoàn toàn các lực lượng cực đoan bạo loạn tại đất nước này.

“Chúng ta phải loại bỏ khủng bố và không cho phép chúng tiếp tục hồi phục tại khu vực”, bà White nói và nhấn mạnh đến mối đe dọa của lực lượng này.

Và trong khi ông Trump cho biết, Mỹ sẽ nhanh chóng giành chiến thắng toàn bộ đối với khủng bố. Các quan chức Mỹ cũng cho biết, tiến trình chống lại khủng bố vẫn tiếp tục bởi các cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần đây vào Afrin, Syria.

“Các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ tại phía Bắc Syria đã làm phân tâm cho tiến trình chống chủ nghĩa khủng bố IS”, Bộ trưởng Quốc phòng  James Mattis nói với báo chí tại Lầu Năm Góc.

Khi được hỏi về các bình luận của ông Trump, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, cô chưa nhìn thấy bất kỳ bình luận nào, tuy nhiên, ý thức được việc Mỹ chưa có bất kỳ kế hoạch rút khỏi Syria.

Theo CNN, việc Tổng thống Trump mong muốn rút khỏi Syria sớm sẽ gia tăng các lo lắng giữa các đồng minh Mỹ tại khu vực, đặc biệt là lực lượng dân chủ Syria.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ